Hà Nội: Chiêu giả bắt cóc tống tiền qua điện thoại tái diễn

Theo nhà chức trách, sau thời gian tạm lắng, khoảng nửa tháng 3 vừa qua tại Hà Nội, gần chục người tiếp tục rơi vào chiêu lừa đảo của nhóm tội phạm. Khác với giai đoạn trước, lần này những kẻ tống tiền yêu cầu bị hại trực tiếp đến ngân hàng để giao dịch chuyển khoản cho chúng. Cơ quan chức năng xác định, nhóm gây án gọi điện qua mạng Internet xuất phát từ Đài Loan, Trung Quốc tới các bị hại, liên tục gây sức ép, giả giọng người thân của họ đang bị bắt giữ, đánh đập.


Ảnh minh họa

Trong ngày 17/3, hai nạn nhân ở quận Cầu Giấy và Ba Đình đã sập bẫy nhóm lừa đảo và mất 350 triệu đồng. Đầu giờ chiều 17/3, bà Kim (quận Ba Đình) bất ngờ nhận được cuộc gọi vào điện thoại cố định, sau đó có tiếng thanh niên kêu cứu: "Mẹ ơi, cứu con, chúng đánh con đau quá". Chưa kịp định thần, bà Kim nghe giọng một người đàn ông: "Con bà nợ tiền chúng tôi, bà phải trả chúng tôi mới thả người về. Bà phải cho chúng tôi số điện thoại di động của bà".

Đọc số cho chúng xong, bà nhận được cú điện thứ hai, chúng yêu cầu bà giữ máy liên tục không được ngắt. Nghe chúng nói tên con trai đang nợ 750 triệu đồng, bà Kim hoảng hốt. Theo yêu cầu của chúng, người mẹ này phải ra ngân hàng gần nhất chuyển trước 150 triệu đồng.

Bà Kim vội ra một ngân hàng ở phố Đào Tấn để chuyển tiền vào một tài khoản do kẻ "bắt cóc" cung cấp. Chuyển tiền xong, chúng bảo bà Kim về nhà đợi, điện thoại vẫn phải mở để liên lạc.

Hơn 3 tiếng sau, chúng thông báo đã nhận được tiền và đã thả con trai bà Kim. Khi gọi điện cho con để kiểm tra, nạn nhân mới biết bị lừa đảo.

Công an Hà Nội cũng ghi nhận hai trường hợp khác ở huyện Thanh Trì và quận Cầu Giấy là nạn nhân của nhóm lừa đảo này. Trong đó có ông Lưu, ở huyện Thanh Trì suýt mất 400 triệu đồng cho kẻ gian. Theo trình báo, chiều 18/3, ông Lưu nhận được cuộcgọi lạ đến số máy bàn, cho biết con trai ông đang bị bắt giữvà phải ra ngay ngân hàng gần nhất chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Ông Lưu đã đến công an huyện trình báo ngay sau đó. Gần một tiếng sau, con trai ông có mặt tại nhà.

Trước diễn biến trên, thượng tá Ngô Minh An, Phó phòng cảnh sát tội phạm công nghệ cao cho biết, ngoài việc người dân cảnh giác với thủ đoạn của nhóm tội phạm, ngân hàng khi thấy có khách đột ngột đến giao dịch chuyển số tiền lớn thì cần hỏi mục đích, người nhận…

Các lực lượng chức năng đang phối hợp truy tìm thủ phạm.

* Tên bị hại đã thay đổi

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội