Vênh kết quả kiểm định 16 tấn bột sương sáo: Các bên liên quan nói gì?

Mỗi ngày, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 nhận kiểm định hàng chục, thậm chí là cả trăm mẫu hàng thực phẩm. Trước thắc mắc của phóng viên về sự đối lập trong kết quả kiểm định chất lượng lô hàng 16 tấn bột sương sáo của Công ty 3K, Giám đốc Trung tâm vẫn khẳng định đơn vị của ông đã làm đúng quy trình, nghĩa là lô hàng này đạt tiêu chuẩn.

ÔngHoàngLâm, GĐ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 cho biết: “Khi xảy ra vấn đề về độ tin cậy của kết quả kiểm nghiệm, cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Y tế sẽ có chỉ đạo thực hiện kiểm nghiệm bởi một cơ quan kiểm tra chuyên ngành khác. Nếu cơ quan Hải quan thực hiện kiểm tra thì đó là việc của cơ quan hải quan và họ phải chịu trách nhiệm với kết quả công bố”.

Trong khi đó, lãnh đạo Đội 4 Chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan cũng cho biết, quy trình lấy mẫu của họ để kiểm định là hoàn toàn chuẩn xác.

ÔngMai Xuân Hòa, Đội phó Đội 4 Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho rằng: “Về quy trình lấy mẫu, giữa cơ quan Hải quan, doanh nghiệp và Trung tâm kiểm định vẫn thực hiện các quy trình bình thường như quy trình lấy mẫu giám định”.


Còn phía Công ty 3K tỏ ra khá bất ngờ khi lô hàng của mình lại nhận được hai kết quả kiểm định khác nhau. Đại diện công ty cho biết, lô hàng này được nhập khẩu từ Trung Quốc và cũng đã được phía nước bạn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu. Đây đã là lô thứ hai trong năm chứ không phải là mới nhập lần đầu.

Cùng một lô hàng nhập khẩu, cùng lấy mẫu xét nghiệm bởi hai đơn vị độc lập nhưng lại cho ra kết quả vênh nhau tới cả chục lần. Điều này không chỉ khiến doanh nghiệp nhập khẩu lô hàng lo lắng mà chính người tiêu dùng khi tiếp nhận thông tin cảm thấy hoang mang. Tuy nhiên, với 16 tấn hàng còn nằm lại trong container, việc tiến hành kiểm định độc lập của một bên thứ ba để cho ra câu trả lời cuối cùng không phải là quá khó.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn