Vì sao BVĐK Vinh "đền" 350 triệu đồng cho sản phụ tử vong?

Giải thích này được đưa ra sau việc bệnh viện quyết định chi 350 triệu đồng cho gia đình một sản phụ tử và thai nhi tử vong tại bệnh viện rạng sáng ngày 5/9.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Vinh cho biết sản phụ Nguyễn Thị Vinh được người nhà đưa vào khoa sản lúc 23h30 phút đêm 4/9.

Bác sĩ chẩn đoán sản phụ có thai 41 tuần tuổi, sinh lần đầu, ối vỡ sớm. Sản phụ được thăm khám lâm sàng, xét nghiệm cho kết quả trong giới hạn bình thường, bác sĩ đã giải thích cho bệnh nhân và gia đình biết tình trạng sản phụ cần chờ theo dõi chuyển dạ.

truong500-1378521750.jpg
Ông Nguyễn Hồng Trường - phó giám đốc bệnh viện đa khoa Vinh. Ảnh: H.B

Do ối đã vỡ nên bác sĩ chỉ định uống 3 viên thuốc Cloximox 0,5g (kháng sinh nhóm Betalactam) và chưa can thiệp thủ thuật, không tiêm truyền cho bệnh nhân.

"Cloximox là loại kháng sinh an toàn cho cả mẹ và con. Tôi không dám khẳng định thuốc có gây sốc phản vệ hay không, nhưng hiện tại có thể khẳng định phạm vi an toàn. Cho đến giờ, chưa có báo cáo nào về việc dùng thuốc Cloximox gây sốc, đặc biệt là đường uống", ông Trường khẳng định.

Ông Trường cho biết trong quá trình theo dõi chuyển dạ, sản phụ đột nhiên suy hô hấp kèm theo tim thai rời rạc. Kíp trực đã phối hợp với khoa hồi sức cấp cứu tiến hành hồi sức tích cực cho sản phụ trong một giờ nhưng không kết quả, sản phụ và thai nhi tử vong.

Bệnh viện chẩn đoán nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ do "thuyên tắc mạch ối".

"Đây là bệnh lý sản khoa bất khả kháng. Sẽ không cứu được cả mẹ và con dù ở tuyến bệnh viện nào", phó giám đốc quả quyết.

Ông Trường bác bỏ thông tin bệnh viện tự ý chuyển thi thể sản phụ xuống nhà xác mà không thông báo cho người nhà. Ông khẳng định đã trực tiếp hội ý với bác sĩ Đoàn và bác sĩ Văn là trưởng, phó khoa sản, mời chồng và anh trai của sản phụ cùng một vài người khác trao đổi, động viên và giải thích rõ nguyên nhân tử vong.

Tuy nhiên, do gia đình sản phụ không đồng ý, đập vỡ một số kính ở khoa sản, buộc bệnh viện phải báo cáo với nhà chức trách nhờ can thiệp để đảm bảo trật tự. Thi thể sản phụ sau đó mới được di chuyển tới nhà xác bệnh viện vào lúc 3h30 sáng.

Hỗ trợ hay đền bù

Trao đổi với Pv, thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an thành phố Vinh, cho biết nhận được thông tin vụ gây rối tại Bệnh viện Đa khoa từ Công an phường Hồng Sơn báo lên khoảng hơn 2h30 phút ngày 5/9. Gần 3h công an thành phố Vinh có mặt tại bệnh viện để phối hợp cùng với công an phường Hồng Sơn xử lý vụ việc.

"Người nhà đập vỡ 2 tấm cửa kính của khoa", thượng tá Thắng cho biết thêm.

Về nội dung buổi làm việc 3 bên giữa Bệnh viện với người nhà sản phụ và công an vào sáng 5/9, phó giám đốc Trường nói: "Quan điểm của bệnh viện là yêu cầu phẫu thuật tử thi để làm rõ nguyên nhân cái chết của sản phụ. Ai sai, người đó chịu, phía bệnh viện không hề né trách nhiệm. Nhưng sau đó người nhà thỏa thuận số tiền hỗ trợ và không yêu cầu phẫu thuật tử thi".

Đề cập về số tiền 350 triệu mà bệnh viện đồng ý thỏa thuận đền bù (theo như biên bản buổi làm việc), ông Trường cho biết, việc biên bản buổi làm việc ghi từ "đền bù" là không hợp lý, mà phải dùng từ " hỗ trợ".

"Phía gia đình nạn nhân ngỏ ý đưa ra việc đền bù dân sự trước chứ không phải bệnh viện. Gia đình đưa ra số tiền 350 triệu, lúc đầu bệnh viện nói chỉ hỗ trợ được 200 triệu nhưng gia đình không chịu nên sau đó bệnh viện đã đồng ý với số tiền mà gia đình đưa ra", phó giám đốc nói.

Nói về lý do đồng ý "hỗ trợ" 350 triệu, ông Trường nói là do phía gia đình có mong muốn như thế nên bệnh viện đã chấp nhận. Đề cập về số tiền trên được lấy nguồn nào, ông từ chối trả lời.

Sau buổi làm việc 3 bên, bệnh viện có báo cáo Sở Y tế tỉnh; thường trực thành ủy; thường trực ủy ban thành phố Vinh. Toàn bộ ê kíp 5 bác sĩ, y tá tham gia cứu chữa cho sản phụ Vinh vẫn làm việc bình thường.

Ông Hoàng Văn Hảo, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết Sở đã cử người xuống nắm tình hình và đề xuất với quan điểm là phẫu thuật tử thi để làm rõ nguyên nhân cái chết. Ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, không có chuyện bao che. Tuy nhiên, sau buổi làm việc 3 bên phía gia đình nạn nhân đồng ý nhận tiền, không yêu cầu mổ khám nghiệm.

Trước đó, đêm 4/9 sản phụ Nguyễn Thị Vinh mang thai hơn 9 tháng được gia đình đưa vào viện. Không lâu sau, chị Vinh kêu đau bụng dữ dội và được y tá cho uống 3 viên thuốc. Sau đó sản phụ và thai nhi chưa sinh đều tử vong. Phía gia đình bức xúc nên đã gây áp lực tới bệnh viện.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn