Viêm gan B: Khi nào cần điều trị?

Khi virus viêm gan B (thường gọi là siêu vi B) xâm nhập vào cơ thể và ở lại trên 6 tháng thì gọi là nhiễm siêu vi B mạn. Giai đoạn này siêu vi có thể nằm yên hoặc tăng sinh số lượng nhưng chưa gây tổn thương cho gan, việc dùng thuốc để loại trừ siêu vi lúc này là không hiệu quả nên người nhiễm siêu vi B được bác sĩ cho theo dõi định kỳ.

Trường hợp của bạn thuộc tình trạng này, còn biểu hiện ngứa da mà bạn mắc phải gần đây không hẳn do gan bị bệnh gây ra. Việc dùng thuốc đặc trị kháng siêu vi được đề nghị khi có đủ 2 điều kiện:

1. Có tổn thương gan: biểu hiện bằng men gan tăng cao trên 2 lần bình thường.

2.Siêu vi đang tăng sinh: Số lượng siêu vi trên 10.000 hoặc 100.000 copies trong một ml máu (tùy thể bệnh).

Như vậy, xét nghiệm cần làm để xem xét điều trị sẽ tập trung vào 2 điều kiện trên. Thường là: xét nghiệm men gan và định lượng siêu vi. Tuy nhiên, có những trường hợp bệnh nhân có tổn thương gan nhưng men gan không tăng, nếu chưa loại trừ, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh làm thêm các xét nghiệm khác như đo độ đàn hồi của gan, sinh thiết gan...

Hiện tại, thuốc kháng siêu vi dùng để trị bệnh viêm gan siêu vi B mạn có 2 nhóm: nhóm thuốc tiêm và nhóm thuốc viên uống. Tùy mỗi trường hợp bệnh cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ khám và có sự tư vấn dùng thuốc điều trị phù hợp.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Mạnh Hùng
Phó giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới (TP HCM)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị