Viện huyết học ghép tế bào gốc miễn phí cho bệnh nhân

Đây là trường hợp bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, do đó, lãnh đạo Viện đã quyết định tài trợ toàn bộ kinh phí cho ca ghép để cứu sống cháu. Tổng kinh phí cho ca ghép là khoảng 400 triệu đồng (BHYT phối hợp chi trả).

Bệnh nhân Trần Ngọc Ánh lúc đang nằm trong phòng ghép của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Ảnh Vương Tuấn.

BN Trần Ngọc Ánh trong phòng ghép của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Ảnh Vương Tuấn.

ThS. Võ Thị Thanh Bình, Trưởng khoa Ghép tế bào gốc của Viện cho biết, bệnh nhi Trần Ngọc Ánh, 9 tuổi, quê tại Hưng Yên, được chẩn đoán bị Suy tủy xương, sau khi được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đến đầu năm 2014 bệnh nhân được chuyển về Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và được chỉ định ghép tế bào gốc đồng loại (người cho tế bào gốc là em gái ruột 6 tuổi của bệnh nhân). Bệnh nhân Trần Ngọc Ánh may mắn có em ruột là Trần Ngọc Giang, 6 tuổi phù hợp hoàn toàn HLA, nên các bác sĩ đã quyết định tiến hành ca ghép Tế bào gốc đồng loại cho bệnh nhân Ánh.

Sau khi tiến hành ghép được hơn 2 tháng, hiện sức khoẻ bệnh nhi đã ổn định, các xét nghiệm máu trở về trạng thái bình thường và được xuất viện. Chị Phạm Thị Lý, mẹ bệnh nhân Ánh xúc động chia sẻ: “Các y bác sĩ đã trao cho cháu cơ hội được sống lần thứ 2, thực lòng chúng tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn tận đáy lòng…”.

Gia đình cảm ơn các y bác sĩ đã cứu sống trẻ. Ảnh: Vương Tuấn.

Gia đình cảm ơn các y bác sĩ đã cứu sống trẻ. Ảnh: Vương Tuấn.

Theo ThS. Bạch Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, hiện tại, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiến hành ghép tế bào gốc thành công cho ca ghép thứ 115, và đây là bệnh nhân nhi thứ 3 Viện tiến hành ghép. Tuy nhiên, khó khăn chung của tất cả các ca ghép tế bào gốc đồng loại cho bệnh nhân là thiếu nguồn người hiến tế bào gốc. Do đó, Viện đang triển khai ngân hàng máu cuống rốn trong cộng đồng để cung cấp được nguồn tế bào gốc cho bệnh nhân được chỉ định ghép tế bào gốc đồng loại.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn