Việt Nam: 8 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn và hen phế quản


Đó là phát biểu thông tin được PSG.TS Nguyễn Thị Xuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế - đưa ra tại Hội nghị tổng kết Dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản được tổ chức sáng nay.


PSG.TS Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế

Tại hội nghị PSG.TS Nguyễn Thị Xuyên đánh giá cao các hoạt động của dự án, “mặc dù có nhiều khó khăn, kinh phí rất hạn hẹp nhưng các đồng chí đã triển khai được trong phạm vi 25 tỉnh, thành phố trải dài khắp Bắc – Trung – Nam, đã nỗ lực thực hiện thành công các chỉ tiêu chuyên môn của dự án như: Triển khai các khóa đào tạo tập huấn cập nhật kiến thức về hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cho nhân viên y tế; Mua sắm máy móc trang thiết bị phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị bệnh nhân; tổ chức các hội nghị khoa học chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức cho các bác sỹ trong toàn quốc; Thành lập các phòng quản lý bệnh nhân hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại các địa phương tham gia dự án…”.


GS.TS Ngô Qúy Châu - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Theo GS.TS Ngô Quý Châu – Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là nguyên nhân gây bệnh và tử vong đứng hàng thứ 4 trên thế giới. Theo những kết quả nghiên cứu dịch tễ học COPD ở Việt Nam cho thấy tỷ lệ mắc COPD chung là 4,2%, trong đó tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới là 7,1% và nữ giới là 1,9%.

Hen phế quản là bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lứa tuổi trên toàn thế giới. Ở Việt Nam tỷ lệ người dân bị hen phế quản chiếm 3,9%, trong đó ở trẻ em là 3,2% và người lớn là 4,3%.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị các đại biểu tham dự đã được nghe các bài trình bày về báo cáo hoạt động năm 2013 của Ban điều hành dự án Trung ương, kết quả hoạt động của dự án tại trong 3 năm thực hiện như: tổ chức khám sàng lọc được 1.282 người dân, phát hiện 823 bệnh nhân trong đó có 331 COPD và 512 hen phế quản; phối hợp với Hội hô hấp Hà Nội mở lớp đào tạo Y khoa liên tục về Kỹ thuật chuẩn đoán và điều trị bệnh hô hấp với 150 học viên... Hội nghị cũng đã trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống bệnh phổi tắc nghẹn mạn tính và hen phế quản.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn