Việt Nam: Khoảng 4 triệu người Việt Nam hen phế quản

Trong khoảng 4 triệu người Việt Nam bị hen phế quản có tới 60% người gặp sai lầm trong cách điều trị, khiến bệnh nặng có thể dẫn tới tử vong. Người bị bệnh hen phế quản là do cơ thể có yếu tố dị ứng khi thời tiết chuyển lạnh, nóng đột ngột hoặc tiếp xúc với môi trường bụi bặm, phấn hoa, khói thuốc lá, lông động vật... dễ bị kích hoạt cơn hen suyễn.

Hen là một bệnh mạn tính về đường hô hấp, trong cơn thì khó thở, còn ngoài cơn thì cơ thể trở lại bình thường, vì vậy mọi người thường chủ quan bệnh dễ chữa. Thực tế, khi bệnh nhân hen có cơn khó thở cấp tính, rất dễ dẫn tới suy hô hấp và có thể tử vong. Rất nhiều trường hợp mắc bệnh hen phế quản phải nhập viện điều trị trong tình trạng khó thở nặng, cá biệt có trường hợp ngừng thở ngay trong quá trình khám bệnh.

Bên cạnh đó, nếu người bệnh điều trị lâu dài mà không được quản lý, tự điều trị cũng sẽ gây ra những hậu quả khó lường như có thể từ bệnh phổi dẫn đến bệnh tim, khi đó điều trị rất khó khăn. Đã có trường hợp bệnh nhân hen phế quản điều trị không đúng cách để lại những tai biến như tăng huyết áp, mặt to tròn, tăng cân nhưng tay chân lại nhỏ, bị tiểu đường…

Đặc biệt, trẻ em đôi khi chỉ có biểu hiện ho kéo dài hoặc thở khò khè nên thường bị bỏ sót chẩn đoán, chỉ được chẩn đoán là viêm tiểu phế quản, hoặc viêm phế quản dạng hen... và được điều trị chưa đúng mức. Nhiều bậc cha mẹ tự mua thuốc, tự điều trị hoặc mua thuốc theo đơn cũ không còn phù hợp với diễn biến bệnh tình của trẻ, khiến cơ thể trẻ mệt mỏi. Với nhóm trẻ em dưới 1 tuổi thì việc chẩn đoán và phát hiện bệnh tương đối khó, dễ nhầm lẫn với viêm tiểu phế quản co thắt. Do đó, phụ huynh cần tìm đến cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

Thực tế, hen phế quản có thể được kiểm soát hiệu quả nếu người bệnh được chẩn đoán đúng bệnh, được điều trị đúng cách, khoa học, có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó, nếu được tiếp cận với phương pháp điều trị mới, tức là sử dụng thuốc dạng xịt điều chỉnh giảm liều thì người bệnh sẽ kiểm soát được cơn hen và dự phòng tái phát tốt hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh cần phải thường xuyên chú ý môi trường sống xung quanh, như tránh các dị nguyên có thể gây khởi phát cơn hen gồm phấn hoa, lông súc vật, bụi nhà, nấm mốc…; phải sử dụng thuốc dự phòng hằng ngày đúng cách theo chỉ định của bác sĩ, tái khám đúng hẹn.

Các dấu hiệu phát hiện bệnh hen phế quản gồm ho, khò khè, tức ngực, khó thở. Bốn dấu hiệu này nếu xuất hiện tái đi tái lại nhiều lần, đặc biệt về đêm và sáng, liên quan đến thời tiết, dùng thuốc giãn phế quản mà có hiệu quả thì đó là bệnh hen. Lúc này, người bệnh cần phải được đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế, để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị kịp thời.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn