Việt Nam tham gia hợp tác an ninh y tế toàn cầu

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius tại lễ khánh thành Văn phòng EOC

Thành lập Văn phòng đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh

Bộ Y tế: Tăng cường các hoạt động phòng chống Ebola

Việt Nam và Mỹ hợp tác tăng cường an ninh y tế toàn cầu

Theo đó, Việt Nam cam kết tham gia một cách tích cực trong việc ứng dụng mô hình Trung tâm đáp ứng tình huống khẩn cấp (EOC) vào công tác phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam, trong đó Cục Y tế dự phòng là đơn vị thường trực. Văn phòng EOC Việt Nam sẽ có 4 nhiệm vụ chính như:

1. Làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, phân tích và chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh khẩn cấp từ các Bộ, ngành, chính quyền địa phương và cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong nước, quốc tế phục vụ cho việc tổ chức  phòng, chống dịch bệnh khẩn cấp.

2. Xây dựng kế hoạch, theo dõi, điều phối hoạt động giữa các Tiểu ban thuộc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế để  tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp đáp ứng thích hợp trong các tình huống dịch bệnh khẩn cấp.

3. Tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan huy động, điều phối các đội chống dịch cơ động, các đội cấp cứu lưu động hoặc các cán bộ viên chức y tế từ các đơn vị y tế dự phòng, cơ sở khám, chữa bệnh và các lực lượng có liên quan tham gia vào các hoạt động đáp ứng, phòng chống dịch bệnh khẩn cấp.

4. Phối hợp với các đơn vị và tổ chức có liên quan huy động các nguồn lực trong nước, ngoài nước và thực hiện hợp tác quốc tế trong công tác đáp ứng, phòng chống dịch bệnh; tổ chức thực hiện các đề án, dự án trong lĩnh vực đáp ứng, phòng chống dịch bệnh khẩn cấp được phân công.

Trong thời gian vừa qua, mặc dù vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện, Bộ Y tế đã kích hoạt Văn phòng EOC trong việc đáp ứng nhanh với dịch Ebola, đồng thời cũng triển khai việc áp dụng văn phòng trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, ... cũng như các dịch bệnh khác và đã chứng tỏ, phát huy được vai trò của Văn phòng EOC trong công tác đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh.

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn