Hàn Quốc: 12 người nhiễm virus chết người MERS-CoV

Trong vòng 2 tuần Hàn Quốc đã ghi nhận 12 người nhiễm MERS-CoV

Khuyến cáo phòng chống virus chết người MERS-CoV

Virus nguy hiểm giống SARS đến Trung Quốc

Những ai dễ nhiễm virus chết người MERS-CoV?

Hàn Quốc: Thêm 2 người nhiễm virus chết người Mers-CoV

Nạn nhân thứ 12 là một nam giới 49 tuổi. Được biết, đây chồng của người nhiễm bệnh MERS thứ 11; Có tiền sử ở cùng bệnh viện với người đầu tiên nhiễm MERS tại Hàn Quốc, khi đến bệnh viện ngày 15 - 17/5 để chăm sóc vợ. Người bệnh đã xuất hiện sốt (38oC) ngày 21/5 và phải vào viện điều trị cùng ngày; Bệnh nhân sốt dai dẳng và được chuyển đến Bệnh viện Trung tâm Quốc gia; Mẫu bệnh phẩm đờm được lấy xét nghiệm MERS và kết quả xét nghiệm dương tính (+) với MERS-CoV bằng RT-PCR ngày 29/5.

Tính đến nay, trong vòng 2 tuần, Hàn Quốc đã ghi nhận 12 người nhiễm MERS-CoV lây truyền từ người đầu tiên nhiễm bệnh sau khi trở về từ khu vực Trung Đông. Trung tâm Phòng chống Bệnh tật Hàn Quốc đã lập danh sách, đang theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của 120 người có trực tiếp hoặc gián tiếp đã tiếp xúc với những người nhiễm MERS-CoV.

Các quốc gia cần triển khai các biện pháp cơ bản phòng chống, kiểm soát phòng lây nhiễm

Trước diễn biến phức tạp của virus chết người này, WHO khuyến cáo với các quốc gia cần tiếp tục giám sát các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, xem xét các trường hợp nhiễm trùng hô hấp khác thường và có tiền sử về từ các nước vùng Trung Đông. Triển khai các biện pháp cơ bản phòng chống, kiểm soát phòng lây nhiễm, nhất là phòng lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

Do MERS-CoV có các triệu chứng sớm không điển hình, cần áp dụng các biện pháp dự phòng tiêu chuẩn và đầy đủ đối với cơ sở y tế và nhân viên chăm sóc người bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và nghi ngờ nhiễm MERS-CoV. Hoàn thành các điều tra, đánh giá về MERS-CoV để có hiểu biết đầy đủ về dịch tễ học, yếu tố nguy cơ. Hỗ trợ nâng cao năng lực phòng chống cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi MERS-CoV. Nâng cao nhận thức và truyền thông nguy cơ về MERS-CoV cho cộng đồng, cán bộ y tế, chính quyền, đặc biệt là nhóm người đi hành hương, du lịch tới vùng bị ảnh hưởng bởi MERS-CoV.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn