Một năm nữa mới có vaccine phòng ngừa virus Zika

Nhà khoa học cầm trên tay lọ đựng tế bào muỗi vằn có chứa virus Zika trong phòng thí nghiệm tại Đại học Campinas (Brazil). Ảnh: Reuters.

Phụ nữ mang thai cần làm gì để không nhiễm virus Zika?

​Trường hợp đầu tiên ở Trung Quốc nhiễm virus Zika

Virus Zika có thể "nán lại" trong tinh dịch hơn 2 tháng

Virus Zika có lây qua đường tình dục không?

Thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Brazil là Marcelo Castro đưa ra trong họp báo tuần trước. Reuters dẫn lời Bộ trưởng cho biết vaccine có thể ra mắt sau một năm, tuy nhiên thời gian cần thiết để thử nghiệm trên diện rộng là 2 năm.

Nhiều chuyên gia nhận định sẽ mất ít nhất 3 năm để điều chế vaccine chống Zika bởi cho đến nay nhân loại còn hiểu quá ít về loại virus này. Hiện các bác sỹ chủ yếu dựa vào xét nghiệm di truyền để tìm kiếm dấu vết Zika trong cơ thể bệnh nhân. Hạn chế của phương pháp này là đắt đỏ, không phổ biến và chỉ tác dụng khi người mắc virus xuất hiện triệu chứng bên ngoài.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Castro xác nhận đã có 3 trường hợp tử vong do Zika ở Brazil vào cuối năm 2015. 

Virus Zika được cho là gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ em, bùng phát tại Brazil từ tháng 10/2015 rồi lan sang hơn 30 quốc gia trên thế giới. Người nhiễm virus bị sốt, đau khớp, phát ban, viêm kết mạc, đau đầu nhưng 80% bệnh nhân không biểu hiện rõ ràng. Bộ Y tế Việt Nam cảnh báo Zika có khả năng xâm nhập nước ta bởi muỗi truyền virus cũng là loại mang virus sốt xuất huyết.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn