Vùng não nào chịu trách nhiệm về sự liều lĩnh?

Các nhà khoa học Mỹ ghi nhận rằng, những phát hiện mới này có thể được sử dụng để điều trị các bệnh tâm thần, nghiện ma tuý, cũng như để phòng ngừa tình trạng tái phạm tội.

Các nhà khoa học ở Đai học Texas, Mỹ, đã nghiên cứu hồ sơ của 108 người hoàn toàn khoẻ mạnh, được khảo sát bằng chụp ảnh cộng hưởng từ. Các nhà khoa học đã ghi lại hoạt tính của não trong thời gian một cuộc chơi đòi hỏi phải ước lượng nguy cơ khi đưa ra các quyết định. Những người tình nguyện được mời thổi bóng một vài lần. Mỗi lần thổi bóng đều có tiền thưởng. Nếu bóng bị vỡ thì mất hết số tiền thu được. Như vậy, người tham gia thí nghiệm lần nào cũng phải đánh giá nguy cơ bị mất tiền để kịp thời ngừng cuộc chơi cốt để bảo toàn số tiền kiếm được.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một chương trình đặc biệt để phát hiện vùng não chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định mạo hiểm và qua hoạt tính của các vùng đó để phán đoán về sự lựa chọn tiếp theo của người tham gia cuộc chơi thí nghiệm này. Chương trình đã đoán đúng hành động của những người này trong 71% tổng số trường hợp.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những vùng não mà chương trình đoán đúng cách hành xử có liên quan nhiều đến các chức năng tự kiểm soát, trí nhớ và sự tập trung chú ý. Điều đó đã đưa đến kết luận rằng, nguyên nhân chính buộc con người ta mạo hiểm là do có sự trục trặc trong hệ kiểm soát chịu trách nhiệm về việc đưa những quyết định an toàn.

Các nhà khoa học dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường bên ngoài để giúp con người tránh được những rủi ro đang rình rập. Chẳng hạn sức ép của bạn bè đồng trang lứa, thiếu ngủ hay đang bị đói thường là những nhân tố gây ức chế hoạt tính của các hệ kiểm soát trong não người vào thời điểm đưa ra quyết định.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn