WHO: Bại liệt lây lan ở mức nguy cấp


Tình hình bại liệt tại các khu vực trên đã lên tới mức nguy cấp

Trong số đó, có 3 nước chưa tiêu diệt được căn bệnh nguy hiểm đặc biệt cho trẻ em này là Afghanistan, Nigeria và Pakistan.

Theo tuyên bố của WHO tại Geneva (Thụy Sĩ), tình hình bại liệt tại các khu vực trên đã lên tới mức nguy cấp tầm cỡ quốc tế.

WHO khuyến cáo các nước có dịch nên áp dụng yêu cầu tiêm chủng bắt buộc đối với người dân muốn đi ra nước ngoài. Đồng thời, WHO cảnh báo nếu không hành động, thế giới có thể thất bại trong việc tiêu diệt căn bệnh nguy hiểm có thể phòng tránh bằng tiêm chủng vaccine này.

Bệnh bại liệt thường tấn công trẻ em dưới 5 tuổi và thường lây lan qua nước ô nhiễm. Hiện chưa có phương pháp chữa trị bại liệt, song có một số loại vaccine có thể phòng tránh bệnh này.

Các chuyên gia đặc biệt lo ngại hiện tượng virus bại liệt tiếp tục xuất hiện ở những nước trước đây chưa có bệnh này như Syria, Somalia và Iraq.

Trong 25 năm qua thế giới đã đạt thành tựu lớn trong cuộc đấu tranh với bệnh bại liệt, giảm số trường hợp mắc bệnh từ 350.000 năm 1988 xuống chỉ còn gần 420 trường hợp năm 2013.

Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay số người mắc bại liệt đã là hơn 70 người, trong đó có gần 60 bệnh nhân tại Pakistan.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn