WHO tư vấn chống lạm dụng rượu bia cho Việt Nam

Trước thông tin Bộ Y tế Việt Nam đưa ra dự thảo Luật Phòng chống tác hại của tình trạng lạm dụng rượu bia, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng, đây là thời điểm cần thiết và hợp lý để đưa ra những quy định nghiêm ngặt nhằm hạn chế tình trạng này tại Việt Nam.

Tuy nhiên, những quy định đưa ra sẽ được thực thi như thế nào để phù hợp với văn hóa, đời sống, mà vẫn không tác động nhiều đến các ngành kinh tế liên quan lại là một vấn đề. Đặc biệt, giao thông đang là lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề từ việc lạm dụng rượu bia ở Việt Nam.


WHO tư vấn chống lạm dụng rượu bia cho Việt Nam

Về vấn đề này, Tiến sĩ Gabit Ismailov, Phó Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đã đưa ra một số giải pháp mà WHO tư vấn cho Việt Nam từ kinh nghiệm thành công của một số quốc gia trên thế giới.

Cụ thể như, giải pháp trước mắt hãy tăng giá toàn bộ các đồ uống có cồn; ban hành lệnh cấm bán đồ uống có cồn cho trẻ dưới 18 tuổi; quy định thời gian nhất định được bán đồ uống có cồn trong ngày; xem xét đến việc cấm nhận tài trợ của các hãng đồ uống có cồn cho các sự kiện thể thao, văn hóa ; mở rộng quy mô giáo dục các chương trình giao thông có sự tham gia trực tiếp của ngành giao thông; kiểm soát các lái xe có nồng độ cồn trong người.

Tiến sĩ Gabit Ismailov cũng bày tỏ rằng, nếu thực thi nghiêm các biện pháp nêu trên, sẽ giảm được 20% các tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội