"Xà xẻo" cả thuốc của bệnh nhân phong

Ăn thuốc của người bệnh

Sự việc được phát giác vào ngày 14/8, khi một điều dưỡng viên Khoa điều trị nội trú (thuộc Trung tâm Da liễu Hà Đông, trụ sở xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đi kiểm tra việc uống thuốc của các bệnh nhân bị bệnh phong đang điều trị tại đây.


Nhiều bệnh nhân phong bị phát thiếu 2 - 3 loại thuốc, mỗi loại thiếu 12 - 14 viên

Quá trình kiểm tra, điều dưỡng viên đã phát hiện một số bệnh nhân bị phát thiếu thuốc; thuốc phát không đủ theo như phác đồ điều trị. Ngay sau khi phát hiện sự việc, điều dưỡng viên này đã mời ông Nguyễn Quốc Hồng, Trưởng khoa điều trị nội trú để báo cáo sự việc.

Sau đó, điều dưỡng viên này đã điện thoại cho ông Vũ Văn Trình, Phó Giám đốc Trung tâm Da liễu Hà Đông để báo cáo sự việc. Nhận được thông tin gây sốc này, ông Trình đã lập tức chỉ đạo các điều dưỡng viên lập biên bản thuốc đã phát thực tế trong vòng 3 ngày (13,14 và 15/8).

Qua kiểm tra thực tế 5 bệnh nhân phong đang được điều trị tại Khoa điều trị nội trú này thì tất cả các bệnh nhân đều không nhận được đủ số lượng thuốc ghi trong bệnh án cũng như số lượng thuốc từ kho xuất ra. Các bệnh nhân này đều thiếu ít nhất 2 đến 3 loại thuốc trong tổng số thuốc được phát ra. Mỗi loại thuốc thiếu từ 12 - 24 viên.

Được biết, người trực tiếp phát thiếu thuốc cho các bệnh nhân trong nhiều ngày trên là y tá Lê Thị Hà.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc để làm rõ vụ việc nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cũng như hình thức xử lý đối với hành vi ăn bớt thuốc của y tá Lê Thị Hà và những người liên quan.

Theo các cán bộ có kinh nghiệm lâu năm trong nghề thì việc phát thiếu thuốc ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị của những người mắc bệnh phong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cũng như di chứng sau này.


Trước đó, những bệnh nhân này cũng chịu khổ trong vụ "ép bệnh nhân phong nặng ăn thịt sống" từng gây bức xúc trong dư luận

Trục lợi trên thân xác người bệnh?

Trước đó, thông báo số 686 ngày 31/5/2011, của công an quận Hà Đông, Hà Nội gửi Sở Y tế Hà Nội đã chỉ rõ những sai phạm tại Trung tâm Da liễu Hà Đông:

"Thực hiện việc giao chỉ tiêu, kế hoạch của Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Da liễu Hà Đông đã tiến hành mua thuốc để cấp miễn phí cho bệnh nhân đến khám bệnh nhưng thực tế không dùng để cấp cho bệnh nhân mà dùng một phần để chuyển xuống quầy bán thuốc dịch vụ của trung tâm bán cho bệnh nhân đến khám.

Quá trình điều tra làm rõ số thuốc thất thoát tương ứng với 6 phiếu xuất kho trị giá 181.111.350 đồng. Số lượng thuốc còn lại khoảng 66.160 viên thuốc Lanseva do không sử dụng nên Trung tâm Da liễu Hà Đông đã chuyển cho các đơn vị khác để phục vụ việc khám bệnh".


Đặc biệt, cách đây hơn 1 năm, dư luận đã dậy sóng sau khi phát hiện ra các hộ lý ở Khoa điều trị nội trú này đã bỏ đói, "ép" hơn 20 bệnh nhân phong phải ăn thịt sống. Sự việc trên được phát hiện khi một y tá đi thăm các bệnh nhân phong bị bệnh nặng.

Liên quan đến vụ việc, ngày 18/9 trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra sở y tế Hà Nội cho biết, ngay khi nhận được tin báo, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và xác định y tá kê đơn thuốc vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Phía Sở Y tế đã yêu cầu các cá nhân liên quan tiến hành kiểm điểm và làm rõ những sai phạm.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn