Xử trí bệnh tiêu hóa hay gặp ở trẻ ngày Tết

Dưới đây là chia sẻ của thạc sĩ - bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi, phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, về những lưu ý với các rối loạn tiêu hóa của trẻ ngày Tết và cách xử trí.

Bé chán ăn nên sau Tết sút cân

Trẻ ngày Tết hay bị bỏ rơi, không được ăn uống cân đối, đầy đủ. Trẻ lớn hay thích mứt kẹo, uống nước ngọt, không chịu ăn bữa chính, vì thế sau Tết hay sút cân. Một số trẻ ăn nhiều bánh chưng nên đầy bụng, không ăn được các thực phẩm khác, không đủ chất dinh dưỡng.

Trong những ngày Tết, người lớn cần chú ý bữa ăn cho bé. Cần hạn chế cho bé ăn bánh kẹo, uống nước ngọt, chỉ nên cho trẻ ăn một lượng nhỏ sau bữa chính. Khi đi chơi vẫn cần cố gắng mang theo sữa, nấu thức ăn cho bé, hạn chế cho con ăn đồ chế biến sẵn. Dù ngày Tết bận tiếp khách hay đi chơi xa, vẫn cần cho trẻ ăn đúng và đủ bữa.

Các thực phẩm tốt cho trẻ vẫn là cháo, bột, sữa (hoặc bú mẹ), hoa quả, có thể là đu đủ, chuối, nước cam quýt... tùy độ tuổi của bé. Nếu trẻ lớn và nhai được, tốt nhất là cho con ăn nguyên quả, giàu chất xơ giúp quá trình chuyển hóa tốt.

kham-dinh-duong-2582-1391055101.jpg
Bác sĩ Tường Vi khám cho bé và hướng dẫn mẹ cách chăm con. Ảnh: MT.

Bé táo bón

Trong những ngày Tết, nhiều gia đình có thói quen ăn nhiều thực phẩm chứa đạm (thịt lợn, bò, gà...), ít ăn rau, và cũng cho trẻ ăn như vậy. Điều này không tốt cho bé. Bộ máy tiêu hóa của trẻ còn non nớt. Ăn nhiều chất đạm, trẻ không tiêu hóa và hấp thu hết được, đạm sẽ lên men thối, gây chướng bụng, đầy hơi, táo bón.

Khi trẻ bị táo bón nên xem lại khẩu phần ăn, từ đó điều chỉnh chế độ ăn, liều lượng sao cho phù hợp với lứa tuổi. Nên cho trẻ uống đủ nước, tăng lượng chất xơ để kích thích niêm mạc đại tràng hoạt động, đồng thời xoa bụng trẻ khi đói, theo chiều kim đồng hồ. Điều quan trọng là cần duy trì nếp đi vệ sinh hàng ngày cho con, kể cả trong những ngày Tết.

Tiêu chảy

Những trẻ ăn nhiều bánh chưng, kẹo - chứa nhiều đường bột - khi tiêu hóa không hết sẽ lên men chua, cũng gây đầy bụng, khiến trẻ đi ngoài phân chua, có bọt. Trẻ sẽ thấy đầy bụng, khó chịu, tấm tức...

Trẻ cũng dễ bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết vì nhiều gia đình bận việc thường nấu luôn 2-3 bữa cho con, không dùng thực phẩm tươi. Ngoài ra, trong những ngày Tết, các gia đình thường trữ nhiều thực phẩm trong tủ lạnh, đồ sống, đồ chín để chung dễ lây nhiễm vi khuẩn chéo, khiến trẻ ăn vào bị rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, một số thực phẩm như ô mai, mứt... lỡ mua của cơ sở không đảm bảo vệ sinh, cũng dễ nhiễm khuẩn.

Các phụ huynh cần xác định con bị tiêu chảy khi bé đi ngoài phân lỏng toàn nước hơn ba lần một ngày. Khi đó cần xác định xem tình trạng này của bé do vấn đề gì, vì ăn thức ăn lạ hay bị nhiễm khuẩn khi ăn uống, do nhiễm virus...

Nếu trẻ tiêu chảy do ngộ độc thức ăn cần phải cho trẻ đi hết phân độc, không mua thuốc cầm tiêu chảy cho con dùng. Sau mỗi lần trẻ đi ngoài cần cho bé uống oserol pha đúng tỷ lệ để bù nước, chất điện giải. Nên cho bế ăn đồ mềm, dễ tiêu hóa, tiếp tục bú mẹ hay uống sữa ít béo. Ngoài ra, có thể cho thêm cà rốt, bí đỏ vào chế độ ăn giúp phân đặc lại.

Sau khi thực hiện các bước trên, nếu tình trạng đi ngoài của trẻ không đỡ, cần đưa bé đến cơ sở chuyên khoa nhi để khám chữa.

Theo bác sĩ, trong những ngày Tết, vẫn cần cho trẻ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm là chất bột đường (cơm, cháo, bột), đạm (thịt, cá, trứng...), vitamin, muối khoáng (rau củ quả) và dầu mỡ. Nếu đi chơi, nên nấu sẵn đồ ăn cho trẻ, để vào bình giữ nhiệt hay phích, tới nơi đến bữa hâm lại cho bé ăn. Cần chọn thực phẩm đảm bảo, vệ sinh sạch sẽ dụng cụ nấu, pha chế.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn