Xuất hiện nhiều trường hợp rận mu kí sinh

Gần đây Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp rận mu (còn có tên gọi là rận càng cua, rận bẹn...) ký sinh trên cơ thể. Hầu hết bệnh nhân đều sống tại TP. Hà Nội và mới nhất là trường hợp Trần Đình H. (nam, 19 tuổi, ở quận Tây Hồ, Hà Nội). Suốt 3 tuần liên tục, anh H. bị ngứa vùng kín, khi đến khám còn mang theo hai con rận nhỏ đựng trong lọ thủy tinh. PGS.TS Nguyễn Văn Châu, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, đó chính là rận mu.


Hình ảnh rận mu được phóng to

Trường hợp khác là ông Nguyễn Văn T. (45 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội) đến điều trị trong tình trạng lông ở vùng kín đã được cạo sạch, nhưng vẫn bị ngứa và gãi suốt về đêm. Sau đó, bệnh lây sang cả người vợ. Ông T. cũng bắt được hai con rận đưa đến cho bác sĩ.

Hội Đông y Việt Nam thời gian qua cũng tiếp nhận 8 trường hợp mắc rận bẹn, gồm 2 nữ, 6 nam, đều là người lớn. 3 trường hợp gần nhất là bệnh nhân P.T.N (nữ, 35 tuổi, ở Tuyên Quang), Phạm Văn N. (nam, 41 tuổi, ở Hà Đông) và T. (nam, 32 tuổi, ở huyện Kim Động, Hưng Yên), đều có rận ở vùng bẹn (vùng kín), phải gãi liên tục gây lở loét. Rận bám rất chắc ở chân lông, có những vết thâm đen ở da vùng bẹn do rận hút máu để lại.


Rận mu kí sinh ở mí mắt

Không chỉ ký sinh ở người lớn, rận bẹn còn có thể ngụ trên cơ thể trẻ em. Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương từng tiếp nhận bệnh nhi T.V.A (5 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội), vào viện trong tình trạng một bên mi mắt bị rận ký sinh gây đau, ngứa khó chịu. Rận bám sát vào chân mi mắt, khiến bờ mi của cháu nổi cộm. “Chỉ trên một bên mi mắt mà mẹ của cháu bé bắt được gần 20 con rận bẹn”, PGS.TS Nguyễn Văn Châu cho biết.


CTV7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn