Đến lượt Tây Ninh bị Zika "tấn công"!

Tây Ninh là địa phương thứ 8 trên cả nước có sự lưu hành của virus Zika

Quận thứ 17 của TP.HCM bị Zika "tấn công"

Liệu bạn có thể bị nhiễm Zika qua đường... hôn?

Nam giới nhiễm Zika: Quên ngay chuyện có con trong ít nhất 6 tháng!

Chị em ruột cùng bị nhiễm virus Zika

Cụ thể, trường hợp dương tính với virus Zika tại Tây Ninh được xác định là nữ (nghi ngờ đang mang thai) ở huyện biên giới Bến Cầu. Trước đó, bệnh nhân có các triệu chứng sốt, phát ban nhiều ngày nhưng không khỏi nên gia đình đã đưa đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Sau khi khám sàng lọc, nghi ngờ có dấu hiệu nhiễm virus Zika nên Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Củ Chi (TP.HCM) đã cho chỉ định lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP.HCM để kiểm tra và cho kết quả dương tính với virus Zika.

Để ngăn chặn dịch có thể lây lan, hiện tại UBND Tây Ninh đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành tiến hành khoanh vùng nơi có dịch, tránh lây lan ra cộng đồng và thực hiện các biện pháp phun thuốc, diệt trừ mầm bệnh tại địa bàn bệnh nhân đã sinh sống, lưu trú trong thời gian ủ bệnh. Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho nhân dân về các biện pháp phòng bệnh; Yêu cầu các ngành, các cấp trong tỉnh nghiêm túc phối hợp với ngành y tế chủ động phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy quanh nơi ở, nơi làm việc; Phối hợp với các địa phương lân cận triển khai đồng bộ các giải pháp để tránh lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào, nhất là các nơi có dịch.

Như vậy, từ đầu năm đến nay nước ta đã ghi nhận 69 trường hợp nhiễm virus Zika tại 8 tỉnh thành phố gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đăk Lăk, Khánh Hòa, Phú Yên và Tây Ninh. Một em bé 4 tháng tuổi ở Đăk Lăk là em bé Việt Nam đầu tiên được ghi nhận mắc dị tật đầu nhỏ do mẹ nhiễm virus Zika trong thai kỳ.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn