Lăn tăn vì kỳ "đèn đỏ" quá ngắn

Ngày hành kinh quá ít liệu có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản?

Vụ tử tù mang thai: Có thể là sự kiện "hot" của ngành y

Làm "chuyện ấy" giờ nào dễ thụ thai?

Muốn có em bé có nên uống bổ sung thêm nội tiết tố?

U xơ tử cung có ảnh hưởng tới khả năng thụ thai?

Thời gian hành kinh ngắn không ảnh hưởng trực tiếp đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Tuy nhiên, nó có thể là một dấu hiệu của sự suy giảm chức năng sinh sản nếu xuất phát từ những thay đổi của hormone sinh sản kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

Thời gian hành kinh ngắn và khả năng sinh sản

Thông thường, kỳ "đèn đỏ" kéo dài từ 3 - 5 ngày, tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể dao động trong 2 - 7 ngày. Các hormone sinh sản được sản xuất ở vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng tham gia kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, sự phát triển nội mạc tử cung, số ngày hành kinh và khả năng sinh sản của người phụ nữ. Nếu các hormone này bị rối loạn, chị em có thể gặp các vấn đề sau đây:

- Nội mạc tử cung kém phát triển

Estrogen và progesterone tham gia điều tiết nội mạc tử cung để phụ nữ có thai kỳ khỏe mạnh hoặc chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Nếu một trong hai loại hormone bị thiếu hụt, nội mạc tử cung sẽ không đủ dày và gây tình trạng ít kinh nguyệt (vì không có nhiều niêm mạc tử cung bị bong). Đồng thời, nội mạc tử cung mỏng không đủ điều kiện để phôi thai làm tổ và phát triển. 

Chu kỳ kinh nguyệt không ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản

- Chu kỳ kinh nguyệt thất thường (quá dài, quá ngắn hoặc có kinh đột xuất)

Nguyên nhân do nội mạc tử cung kém phát triển.

- Số ngày hành kinh ngắn hoặc dài hơn, lượng máu ra ít hoặc nhiều hơn

Nguyên nhân do nội mạc tử cung kém phát triển.

- Khó thụ thai

Rối loạn nội tiết tố có thể dẫn đến sự bất thường ở các nang, trứng và ảnh hưởng xấu đến quá trình rụng trứng. Sự rối loạn này cũng có thể khiến trứng không thể phát triển, không thể rụng hoặc rụng được nhưng không đủ điều kiện để thụ thai. Đồng thời, buồng trứng cũng giảm sản xuất estrogen và/hoặc progesterone. 

Các loại rối loạn nội tiết tố phổ biến

- Hyperprolactinemia: Tăng prolactin từ tuyến yên có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

- Rối loạn chức năng tuyến giáp: Nồng độ hormone tuyến giáp cao hay thấp có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, sự rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt.

- Suy buồng trứng sớm hoặc suy buồng trứng: Tình trạng lão hóa buồng trứng sớm ở phụ nữ dưới 40 tuổi.

- Hội chứng buồng trứng đa nang: Tình trạng này cản trở sự rụng trứng và gây rối loạn kinh nguyệt.

Như vậy, thời gian hành kinh ngắn hay dài phụ thuộc vào hệ thống nội tiết sinh sản của người phụ nữ. Không phải lúc nào kỳ "đèn đỏ" ngắn cũng là bất thường. Tuy nhiên, hãy đi khám bác sỹ nếu thấy nhiều kỳ kinh liên tiếp đều ít và ngắn (3 chu kỳ liên tiếp trở lên đều dưới 25 ngày). Các bác sỹ có kinh nghiệm sẽ dựa trên kết quả xét nghiệm để đánh giá khả năng sinh sản và cho bạn lời khuyên hợp lý nhất.

Kim Chi H+ (Theo Lovetoknow)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn