Vĩ cuồng là bệnh gì?

Đang có những ý kiến cho rằng, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump mắc chứng bệnh ái kỷ

Yêu bản thân thái quá - căn bệnh rối loạn nhân cách

Nóng tính quá mức cũng là một dạng bệnh tâm thần

Bạn có đang bị rối loạn nhân cách?

Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt – Vì đâu nên nỗi?

Vậy chứng vĩ cuồng là gì?

Rối loạn nhân cách ái kỷ, hay còn gọi là bệnh vĩ cuồng hoặc chứng yêu bản thân thái quá là bệnh lý tâm thần hiếm gặp. Người bệnh chỉ quan tâm đến bản thân, luôn thổi phồng tầm quan trọng của mình, muốn người khác ngưỡng mộ và tôn trọng mình nhưng lại thiếu đồng cảm với người khác.

Bệnh có thể ảnh hưởng đến cuộc sống nếu không được điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết người mắc bệnh

Một bệnh nhân được cho là bị rối loạn nhân cách ái kỷ khi có những biểu hiện như:

- Luôn muốn là trung tâm của sự chú ý, thích chiến thắng, thích thổi phồng khả năng của mình. Hay ảo tưởng về thành công của bản thân.

- Không bao giờ nhận lỗi, thậm chí phản ứng gây gắt khi nhận được những lời nhận xét không hay hoặc cảm thấy tức giận, xấu hổ khi bị chỉ trích;

- Có thói quen đưa ra lời khuyên để chia sẻ sự khôn ngoan thông qua những lời nói mang đầy tính triết lý

- Nóng vội, ghét chờ đợi

- Phớt lờ và không đồng cảm với tình cảnh của người khác

Hiện tại, y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến bệnh này, nhưng các bác sĩ cho biết, bệnh vĩ cuồng xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới và có thể có liên quan đến di truyền. Ngoài ra, chứng rối loạn nhân cách ái kỷ này cũng liên quan đến cách giáo dục con cái của bố mẹ (đánh giá tầm quan trọng của con quá mức và chỉ trích khi con sợ hãi hoặc thất bại).

Chính vì thế, lời khuyên cho các bố mẹ đang có con, đặc biệt là các bé tuổi vị thành niên cần có những cách nuôi dạy con đúng mực để tránh áp lực hoặc để bé tự đề cao bản thân thái quá. Ngoài ra, bạn cũng nên để con đến các câu lạc bộ để tham gia và hòa đồng với mọi người. Nếu có những dấu hiệu của bệnh lý, cần tìm bác sĩ tâm lý để điều trị.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn