Rơi máy bay ở Nga có thể do thời tiết xấu hiếm gặp

Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing-737-800

Trực thăng bay giật lùi trước khi rơi?

Chiến sĩ trong vụ rơi máy bay tại Láng Hòa Lạc vừa được "lên chức" bố

Siêu máy bay A350 của Vietnam Airlines bị hỏng cánh

Máy bay Vietnam Airlines bị xịt lốp

Ông Tishkovets chia sẻ với các phóng viên: "Thực sự quá nguy hiểm để cố gắng hạ cánh một chiếc máy bay trong điều kiện khí tượng nghiêm trọng như vậy".

“Trong các vùng lân cận của khu vực hạ cánh có một hiện tượng hiếm gặp gọi là “dòng Gào thét”. Hiện tượng này sẽ gây ra tốc độ gió trong khu vực vượt quá 100km trên giờ, hoặc 30 mét trên giây”.

Các “dòng Gào thét” thường xảy ra ở độ cao 5 km, nhưng ở Rostov-on-Don nó đã xuống đến độ cao chỉ vài trăm mét:

“Các “dòng Gào thét” có thể xảy ra ở độ cao 629 mét và lên đến khoảng không gần 10 cây số. Nhìn chung, máy bay đã cố để tránh hiện tượng như vậy, ngoại trừ các tình huống khi trở gió ở độ cao 9 km thì nó lại được sử dụng để tiết kiệm nhiên liệu”.

Nhà khí tượng học cũng cho biết thêm là trong khu vực lân cận không có điểm chờ đợi điều kiện cải thiện và thời tiết vẫn tiếp tục không thuận lợi (đây cũng chính là lý do chiếc máy bay phải bay lòng vòng trên không quanh khu vực sân bay đến 2 giờ đồng hồ); Và việc hạ cánh một máy bay trong bối cảnh điều kiện như vậy là quá mạo hiểm.

“Tôi không thể cung cấp dữ liệu cụ thể loại máy bay này, nhưng từ kinh nghiệm riêng trong quân đội, tôi có thể nói rằng hầu như tất cả các loại máy bay đều có những hạn chế cơ bản, tiêu biểu là: Việc cất cánh và hạ cánh của các loại máy bay đều bị giới hạn ở một tốc độ gió nhất định. Ví dụ, tốc độ của gió ngược rất quan trọng, nó cho phép một chiếc Tu-154 và một số loại máy bay Il hạ cánh là từ 10 đến 17 mét trên giây. Trong trường hợp này, có thể chiếc máy bay đã vượt quá giới hạn tốc độ gió cho phép khi hạ cánh”.

Chiếc máy bay Boeing-737-800 của hãng Hàng không FlyDubai rơi vào rạng sáng ngày thứ 7 (19/03) tại thành phố miền Nam nước Nga, Rostov-on-Don, làm toàn bộ 62 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay Boeing dự kiến ​​sẽ phải mất đến hai tháng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn