10 bước giúp trẻ thông minh


1. Âm nhạc

Nghiên cứu khoa học đã từng chứng minh các bài tập âm nhạc có thể giúp trẻ thông minh hơn. So sánh với những trẻ trong những nhóm khác nhau, nhóm trẻ thể hiện yêu thích âm nhạc có chỉ số IQ cao hơn những trẻ khác. Mặc dù sự chênh lệch rất nhỏ nhưng vẫn có thể trở thành một thước đo kết quả học tập.

2. Luyện tập tính tập trung

Năm 2007, các nhà nghiên cứu của Đức phát hiện ra con người có thể học từ vựng nhanh hơn 20% khi luyện tập tính tập trung.

Luyện tập tính tập trung trong vòng 3 tháng giúp tăng lưu lượng máu lên não, tập trung trí nhớ và học tập đến gần 30%.

Trong thí nghiệm của mình, Small yêu cầu nhóm tình nguyện luyện tập trong 3 tháng và sau đó chụp lại ảnh bộ não. Điều ông nhìn thấy là khối lượng mao mạch ở khu vực bộ nhớ tăng đến gần 30%, đây là một sự thay đổi vô cùng lớn.

3. Đừng đọc cho trẻ nghe mà hãy cùng đọc với trẻ

Khi con bạn bắt đầu học đọc, đừng để chúng chỉ mỗi nhìn vào tranh ảnh trong sách trong khi bạn đọc cho chúng mà hãy khơi gợi chúng chú ý đến từ ngữ. Nghiên cứu chỉ ra đây là cách giúp phát triển khả năng đọc của trẻ.

4. Cho trẻ ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần giấc ngủ của trẻ bị mất 1 giờ thì bộ não của một đứa trẻ lớp 6 cũng sẽ chỉ còn là của một đứa trẻ lớp 4 mà thôi. Do đó, hãy đảm bảo để trẻ có đủ giấc ngủ trong một ngày.

5. Chỉ số IQ không quan trọng nếu trẻ không có tính kỉ luật

Tính kỉ luật có giá trị cao hơn chỉ số IQ trong dự đoán thành công của một cá nhân. Hàng chục nghiên cứu cho thấy sức mạnh ý chí là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của cá nhân. Học sinh thể hiện thái độ nghiêm túc học tập thường có kết quả cao hơn những học sinh khác. Chúng ít bỏ tiết và ít dành thời gian xem ti vi, tập trung để giải bài tập về nhà.

6. Học tập là một tiến trình trọn đời

Bộ não của chúng ta phát triển để học bằng cách thực hành, không phải bằng cách lắng nghe lý thuyết. Đây là một trong những lý do để phát triển kĩ năng, cần dành nhiều thời gian để thử nghiệm bản thân hơn là kiểm tra những gì mình được học. Quy tắc là nên dành 30% thời gian để lắng nghe và 70% còn lại để tự kiểm tra kiến thức.

7. Kẹo có thể tốt cho trẻ nếu được sử dụng đúng lúc

Nhìn chung, sẽ tốt hơn nếu giúp trẻ duy trì chế độ ăn uống khỏe mạnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng đôi khi cho trẻ ăn vặt cũng giúp trẻ tập trung hơn. Bạn có thể cho trẻ thưởng thức vài viên kẹo trong lúc trẻ học bài vì vừa có thể giúp trẻ tập trung vào bài học, vừa cho trẻ cơ hội được thư giãn.

8. Trẻ hạnh phúc = Trẻ thành công

Những đứa trẻ cảm thấy hạnh phúc có nhiều cơ hội thành công hơn khi trưởng thành. Chúng có những biểu hiện tốt hơn, dễ có được công việc và mức lương tốt. Khi lập gia đình, chúng thường có xu hướng hài lòngvới cuộc hôn nhân của mình. Và để có những đứa trẻ hạnh phúc, trước tiên, hãy là những cha mẹ hạnh phúc đã.

9. Lựa chọn thông minh

Mặc dù gene ảnh hưởng rất lớn lên trẻ nhưng cách bạn nuôi dạy chúng cũng có thể giúp trẻ thành công.

Hãy sống ở một khu có hàng xóm thân thiện, đưa trẻ đến những trường học tốt và đảm bảo con bạn kết bạn với những đứa trẻ ngoan khác.

Một nghiên cứu của trường đại học Darmouth cho thấy, nếu một trẻ em có kết quả học tập trung bình được cho học chung với những học sinh có kết quả học tập cao, kết quả của trẻ sẽ được cải thiện. Những đứa trẻ này theo các nhà nghiên cứu, chúng có ảnh hưởng qua lại với nhau về kết quả học tập. Do đó, bạn có thể hướng dẫn con bạn kết bạn với những đứa trẻ học tốt để cải thiện tình hình học tập.

10. Tin tưởng trẻ

Tin tưởng trẻ sẽ tạo ra những kết quả bất ngờ. Một cuộc nghiên cứu cho thấy, khi các bậc thầy cô khen trẻ và cho rằng chúng là tấm gương tốt để các bạn noi theo, chúng thực sự đã có những biểu hiện tốt hơn. Do đó, hãy nên đặt niềm tin và chia sẻ niềm tin của bạn với trẻ để chúng ý thức được trách nhiệm của mình và cố gắng để đạt được điều đó.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ