Empty
Empty

Tuy nhiên cảnh quan của đất nước này không hề buồn tẻ mà đơn giản là khác biệt. Không nhiều điều ấn tượng bằng những bãi cát hoang sơ trải dài vô tận và những cồn cát nhấp nhô lấp lánh dưới ánh mặt trời. Nếu những bãi biển là điều bạn muốn, Qatar cũng không thiếu: từ những khu nghỉ dưỡng thời thượng không thua kém ở Riviera thuộc Pháp, cho đến những vịnh nhỏ thanh bình mà bạn đã đến là không muốn rời đi. Tuy các bãi biển và sa mạc là những điểm du lịch thu hút nhưng đây đó, đất nước này còn khiến bạn kinh ngạc với những kỳ quan không ngờ tới.

Hãy tưởng tượng một vùng biển nội hải tràn ngập sinh vật biển, một không gian xanh yên tĩnh ngay giữa thành phố nhộn nhịp, và những tác phẩm chạm khắc trên đá ở một mỏ đá bị bỏ hoang. Và cả những tòa nhà chọc trời lấp lánh, những bảo tàng độc đáo, những khách sạn hiện đại và những hòn đảo nhân tạo. Với tất cả những điều này, không có gì ngạc nhiên khi Qatar cuối cùng đã nổi lên như một trong những điểm du lịch được săn đón nhiều nhất ở Trung Đông. Trước khi đám đông du khách đổ xô đến, hãy trải nghiệm càng nhiều địa điểm đẹp của Qatar càng tốt như một trong những người đầu tiên.

Bạn vẫn chưa biết nên bắt đầu từ đâu ư? Dưới đây là 10 trong số những gợi ý của chúng tôi.

Empty

Qatar hiện có 12 khu bảo tồn thiên nhiên, bao gồm gần 3.464km² khu vực làm tổ và bảo vệ các giống loài. Một trong những khu bảo tồn quan trọng nhất của đất nước là Khu bảo tồn thiên nhiên Brouq, nằm trên bờ biển phía tây bắc, cách Doha khoảng 65km. Đó là một phần của Ras Abroug, mũi đất nằm ở cực bắc của Bán đảo Zekreet. Khu vực này được biết đến với các địa điểm thời kỳ đồ đá mới, các công trình khảo cổ, vách đá vôi, những ngọn đồi hình nấm và các khu vực được pháp luật bảo vệ.

Khu bảo tồn thiên nhiên Brouq là nơi sinh sống của một số lượng lớn linh dương, đà điểu và các loài chim khác. Nơi đây cũng có một vài cá thể hươu hoang dã và nhiều loài thực vật sa mạc. Không có người ở và còn nguyên sơ với những mảnh đất canh tác rải rác, khu vực này được coi là nơi tốt nhất để phục hồi một số loài có nguy cơ tuyệt chủng, bao gồm cả linh dương sừng thẳng Ả Rập.

Vùng hoang dã rộng lớn của Brouq được tô điểm bởi địa danh Đông-Tây / Tây-Đông mang tính biểu tượng của nghệ sĩ nổi tiếng người Mỹ Richard Serra. Tác phẩm điêu khắc trải dài hơn 1km và bao gồm 4 tấm thép đứng thẳng hàng hoàn hảo, dày 10cm và cao 14,7-16,7m. Màu sắc của các cột thay đổi từ xám sang cam, nâu đến hổ phách đậm. Tác phẩm điêu khắc được đặt làm theo yêu cầu của Cục Bảo tàng Qatar để mang nghệ thuật đến với người dân.

Empty

Trải rộng gần 4km², Đảo Ngọc Qatar là một hòn đảo nhân tạo trị giá hàng tỷ USD, nằm cách quận West Bay Lagoon của Doha 350m và trông giống như một chuỗi ngọc trai - nhằm tưởng nhớ quá khứ lặn biển và buôn bán ngọc trai của Qatar. Đảo Ngọc chia thành 12 khu vực, mỗi khu vực đều độc đáo. Tất cả đều có bầu không khí Địa Trung Hải đặc trưng, với các cụm biệt thự bên bờ biển, bến du thuyền, quảng trường thân thiện với người đi bộ, vườn kiểng và quán cà phê ngoài trời.

Một trong những quận nổi tiếng nhất của hòn đảo là Medina Centrale, mô phỏng vẻ đẹp và sắc thái của quảng trường thị trấn ở Địa Trung Hải, với những khu vườn, đại lộ rợp bóng cọ, những tòa nhà bậc thang và đài phun nước xinh xắn. Qanat Quartier đẹp như tranh vẽ là một khu vực nổi tiếng khác gợi nhớ đến Venice, với những con kênh chằng chịt, biệt thự đầy màu sắc và những cây cầu vòm - bao gồm cả bản sao của cầu Rialto. Porto Arabia, được biết đến là trái tim của Đảo Ngọc, được cho là nơi tốt nhất trên đảo để mua sắm, ăn uống và nghỉ lại. Quận này có lối đi dạo ven bờ biển với các cửa hàng, quán cà phê và nhà phố sang trọng.

Empty

Đảo Chuối là câu trả lời của Qatar đối với những ngôi nhà gỗ trên mặt nước ở Maldives, bãi cát vàng của các quần đảo Hy Lạp hay vùng nước màu ngọc lam của vùng Caribe. Nằm ngoài khơi cách Doha khoảng 25 phút đi phà, hòn đảo rộng 13ha này trông như thuộc về một nơi khác trên thế giới: bãi biển dài 800m với làn cát mịn màu mật ong, hàng cọ dài xanh tươi và làn nước xanh lung linh.

Đảo Chuối có tất cả những gì bạn tìm kiếm ở một khu nghỉ dưỡng sang trọng, như hồ bơi kiểu đầm phá dài hơn 90m, rạp chiếu phim riêng 20 chỗ ngồi, spa và trung tâm chăm sóc sức khỏe. Có rất nhiều biệt thự xa hoa trên mặt nước và khách sạn cao cấp, quán cà phê "xịn xò" và nhà hàng đẳng cấp thế giới - bao gồm cả một nhà hàng nổi. Các gia đình đến đây để gắn kết, vợ chồng mới cưới đi hưởng tuần trăng mật, và những người đi du lịch trong ngày "đi trốn" khỏi sự xô bồ thành thị.

Mặc dù Đảo Chuối là nơi hoàn hảo để thư giãn, nơi đây cũng cung cấp các môn thể thao dưới nước và các hoạt động thú vị khác cho những ai ưa hoạt động. Du khách có thể lướt sóng trong bể tạo sóng, chèo thuyền kayak quanh đảo, chơi bowling nhiều làn, chơi gôn hoặc lặn với ống thở ở vùng nước có nhiều sinh vật biển.

Empty

Ở phía đông nam Qatar là một trong những thắng cảnh thiên nhiên ngoạn mục và độc đáo nhất của đất nước: Khor Al Adaid hay Biển Nội Hải. Mặc dù thường được gọi là biển, Khor Al Adaid trên thực tế là một vũng vịnh hay vịnh thủy triều. Với chiều dài 15km và chiều rộng 12km, Khor Al Adaid được nối với Vịnh Ba Tư bởi một kênh sâu và hẹp dài 10km. Không có con đường nào đi đến khu vực này và cách duy nhất để tiếp cận khu vực này là bằng xe 4x4 riêng.

Khor Al Adaid có hệ sinh thái riêng hỗ trợ một số loài, bao gồm rùa, linh dương, linh dương sừng thẳng, cá heo và loài cá cúi có nguy cơ tuyệt chủng. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài chim khác nhau, như ưng biển, nhạn biển, hải âu và các loài chim di cư như hồng hạc và diệc.

Tuy là một địa điểm đẹp như tranh vẽ để thư giãn và nghỉ ngơi, nhưng không phải ai đến thăm Khor Al Adaid cũng muốn tìm kiếm sự yên tĩnh. Một số công ty du lịch cung cấp dịch vụ trượt cát, đi xe địa hình 4 bánh (quad bike) và cưỡi lạc đà cho những ai muốn thử điều gì đó khác biệt trong chuyến đi của mình. Hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng gần vịnh đều có phòng theo phong cách Bedouin. Du khách cũng có thể cắm trại trên sa mạc, thưởng thức đồ nướng và kể chuyện bên đống lửa trại, sau đó ngắm nhìn Biển Nội Hải mang vẻ đẹp "siêu thực" dưới những vì sao.

Empty

Tuyệt đẹp và hẻo lánh, bãi biển Fuwairit là khung cảnh lý tưởng cho một nơi để nghỉ ngơi thư giãn. Nằm cách Doha 91km về phía bắc, du khách có thể tận hưởng bãi cát trắng mịn trải dài, làn nước trong xanh như thủy tinh và bờ biển rộng rải rác vỏ sò đầy màu sắc. Xa hơn một chút, sỏi thay thế cát mịn và địa hình trở nên gập ghềnh. Có những khối đá vôi hấp dẫn mà du khách có thể leo lên để ngắm nhìn toàn cảnh Vịnh Ba Tư khi những vách đá xói mòn thấp gặp gỡ đại dương. Các vịnh đầy cát ở bãi biển Fuwairit là địa điểm hoàn hảo cho những chuyến dã ngoại. Tuy nhiên, du khách cần mang theo đồ ăn riêng và dù đi biển, bởi gần đó không có nhà hàng, quán ăn hay cơ sở vật chất nào, kể cả không gian có mái che. Do đồi mồi vùng Vịnh Ả Rập đẻ và ấp trứng trên bãi biển từ tháng 4 đến tháng 7, bãi biển sẽ đóng cửa không đón du khách trong những tháng này.

Empty

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những tác phẩm chạm khắc đá trên khắp Qatar, nhưng không tác phẩm nào trong số này ấn tượng như tác phẩm ở mỏ đá hoang vắng Al Jassasiya. Với hơn 874 chạm khắc trải rộng trên một khu vực rộng 700m, Al Jassasiya có bộ sưu tập tranh khắc đá phong phú nhất và được bảo tồn tốt nhất. Các chuyên gia chưa nhất trí về niên đại của các bức chạm khắc, nhưng một số người cho rằng chúng có từ thời kỳ đồ đá mới. Phần lớn các tác phẩm mô tả các lỗ tròn được sắp xếp theo nhiều kiểu khác nhau, chẳng hạn như hoa thị, ngôi sao hay hàng ngang. Ngoài ra còn có các chạm khắc hình thuyền buồm Ả rập dhow, cá, dấu chân, đà điểu, thú bốn chân, bọ cạp và các họa tiết bí ẩn khác. Al Jassasiya cách Doha khoảng 80km về phía bắc. Phần lớn khu vực xung quanh hiểm trở và rải rác những ngọn đồi nhỏ lởm chởm, một số nơi có tàn tích của những ngôi nhà cổ và đồ gốm từ thế kỷ 15.

Empty

Hãy hình dung một khu vườn rộng lớn ở giữa một thành phố... giữa sa mạc. Ẩn mình trong Khu Aspire, Công viên Aspire trải rộng trên diện tích gần 90ha và là không gian xanh lớn nhất thủ đô, có những bãi cỏ được cắt tỉa gọn gàng, những con đường đi bộ vãn cảnh, thiết bị tập thể dục, sân chơi trẻ em, đài phun nước xinh xắn, quán cà phê và quán ăn. Trong công viên nhiều loại thực vật thú vị, bao gồm cả những cây baobab ngoại lai được trồng và chuyển đến từ Argentina. Ở trung tâm công viên là hồ nước duy nhất của Doha, nơi vịt, ngỗng và các loài chim khác kéo đến trú ẩn khỏi cái nóng oi bức.

Đường chạy dài 5km bao quanh bên ngoài công viên và là nơi tổ chức nhiều sự kiện quanh năm bao gồm các hoạt động chạy bộ vui nhộn và thể dục. Tháp Aspire mang tính biểu tượng cao 300m so với công viên và trông thật hùng vĩ, đặc biệt là khi được thắp sáng vào ban đêm. Gần đó là các trung tâm mua sắm Villaggio và Hyatt Plaza, cũng như các địa điểm thể thao nổi tiếng: Sân vận động Khalifa, Trung tâm thể thao dưới nước Hamad và cung thể thao Aspire Dome.

Empty

Được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, Tháp Barzan bảo vệ các thung lũng ở Qatar, nơi thu thập nguồn nước mưa quý giá lúc bấy giờ. Lính canh từ đỉnh tháp có thể quan sát sa mạc để phát hiện những kẻ xâm lược và biển để phát hiện tàu thuyền, và các tháp canh cũng có thể đã được sử dụng làm đài quan sát để theo dõi chuyển động của mặt trăng. Tháp Barzan cao 16m và dày 1m, được chống bởi các trụ ở các góc. Các bức tường được làm bằng đá san hô trộn với đá vôi và kết dính bằng bùn. Điểm tham quan hấp dẫn này nằm cách Doha 20km về phía bắc, tọa lạc tại thị trấn Umm Saalal Mohammed. Du khách có thể leo lên tháp canh và ngắm nhìn biển cả bao la, hay ghé thăm nhà thờ Hồi giáo nhỏ bên trong khu quần thể.

Empty

Bạn chẳng cần phải đi xa thành phố để tận hưởng khu nghỉ dưỡng bãi biển đẳng cấp thế giới ở Qatar. Bãi biển Katara dài 1,6km nằm ngay giữa Doha và là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Làng văn hóa Katara. Ngoài bơi lội, du khách có thể tham gia nhiều môn thể thao dưới nước khác nhau như dù kéo, trượt nước, trượt ván và lướt ván buồm. Những người muốn mạo hiểm ra biển xa hơn có thể đi thuyền đạp, chèo kayak, ca nô, xuồng ba lá, hoặc tốt hơn nữa là tham gia một chuyến đi câu cá.

Không giống như những bãi biển xa xôi, Katara có tất cả những tiện nghi mà bạn cần trong một ngày đi biển, từ tiện nghi tắm vòi sen, nhà hàng, nhân viên cứu hộ cho đến dù che nắng trên bãi biển và nhiều khu vực có mái che. Điểm đến này có thể hơi đông đúc, đặc biệt là vào những buổi chiều cuối tuần, tuy nhiên bầu không khí sôi động chỉ càng tăng thêm sức hấp dẫn của nó. Bạn cần lưu ý rằng bãi biển có quy định nghiêm ngặt về trang phục, vì vậy phụ nữ phải che khuỷu tay và đầu gối khi ra ngoài trời

Empty

Ngoài khơi Doha và phía nam của Đảo Ngọc là Đảo Al Safliya không có người ở, chỉ cách đó một chuyến thuyền buồm dhow. Hòn đảo hẹp trải dài hơn 3km từ đông sang tây, mang đến khung cảnh ngoạn mục của đường chân trời Doha. Al Safliya chủ yếu là cát mịn bao phủ, không có nhà hàng và cơ sở vật chất nào ngoài các thùng rác và dù gỗ. Bất cứ ai đến thăm hòn đảo hẻo lánh này nên mang theo đồ dùng riêng, bao gồm thực phẩm, khăn tắm và kem chống nắng. Ngoài việc bơi lội trong làn nước trong xanh, du khách có thể tham gia nhiều môn thể thao dưới nước khác nhau như chèo ván đứng, đi mô tô nước, cưỡi thuyền chuối và chèo thuyền kayak.

SK+ Qatar-14
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa