10 năm thảm hoạ “đáng nhớ” nhất lịch sử hiện đại

Những du khách trước giờ "lên thiên đường"!

Philippines: Cuộc chiến sinh tồn sau thảm họa

"Méo mó" nhan sắc showbiz Châu Á: Thảm họa phẫu thuật thẩm mỹ

Nhật Bản: Chồng học lặn để tìm thi thể vợ mất tích sau sóng thần

Cứu sống thanh niên bị đâm thấu tim

Đó là một buổi sáng yên bình trên vịnh Bengal: Bầu trời trong xanh không một gợn mây, nắng đẹp rọi xuống dòng nước xanh mát tuyệt đẹp… Đây là một trong những điểm du lịch đẹp bậc nhất của Ấn Độ Dương, là nơi tiếp đón dòng người nghỉ lễ dịp Giáng Sinh.

Vịnh Bengal trước khi sóng thần ập đến

Lớp vỏ ngầm dưới đáy Ấn Độ Dương đột ngột chấn động với mức năng lượng tương đương với 23.000 quả bom nguyên tử mà Mỹ dội xuống Hiroshima trong chiến tranh thế giới thứ 2 đã tạo ra một cơn sóng thần đáng sợ nhất.

Không ai kịp trở tay khi cơn sóng cao hơn 30m ập đến

Cơn sóng thần cao hơn 30m đã cuốn sạch những thứ mà nó đi qua. Có những đại gia đình chết hết không còn một ai. Có những gia đình bố mẹ và con cái đang tận hưởng kỳ nghỉ Giáng sinh êm đềm bên bờ biển bỗng chốc lâm vào cảnh tan nát.

Chỉ một số người dân bản địa nghe thấy tiếng kêu lạ của những loài chim biển báo trước cơn thịnh nộ của bà mẹ thiên nhiên và di chuyển đến địa điểm an toàn.

Hàng trăm nghìn người đã chết sau cơn thịnh nộ của tự nhiên

Có tổng cộng 14 nước bị ảnh hưởng trực tiếp, trong đó nặng nhất là Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanca và Thái Lan. Sức mạnh của cơn sóng thần còn tàn sát đến những quốc gia châu Phi như Somalia, Madagascar, Nam Phi và tàn phá đến tận nước Úc hay đảo Réunion thuộc Pháp.

Gần 50 nước, trong đó có với Việt Nam, với đa phần là các nước châu Âu và châu Mỹ đã có từ hàng chục đến hàng trăm công dân đang đi nghỉ Giáng sinh thiệt mạng, khiến đây là một trong những thảm họa khủng khiếp nhất trong lịch sử hiện đại của con người.

Biến đổi khí hậu đã gây ra rất nhiều thiên tai trên thế giới mà đây có thể là một trường hợp điển hình nhất. Và nếu con người vẫn chưa dừng lại những hành động phá hoại mẹ thiên nhiên, chúng ta sẽ còn phải đón nhận những cơn giận dữ lớn hơn nữa trong tương lai.

Sau 10 năm, sự tàn phá của thiên nhiên đã được khôi phục lại nhưng đó sẽ là ký ức không thể xoá mờ trong lòng những người dân nơi đây

Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức