18 linh hồn trong...1 xác

Trong số những chấn thương tâm thần mới được phát hiện và thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học thì chứng bệnh tâm thần với tên gọi bệnh đa nhân cách được khẳng định là yếu tố tiềm ẩn nhiều đe dọa đối với xã hội.

Được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1865, cho tới thập niên 1980, đa nhân cách mới chính thức được nhìn nhận như một căn bệnh nguy hiểm, với hơn 20.000 trường hợp được phát hiện trên thế giới. Tỉ lệ mắc bệnh chiếm đa số ở phụ nữ và chủ yếu do những tác động bạo lực hoặc bị lạm dụng mà họ phải chịu đựng trong cuộc đời.


Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Với các bệnh nhân bị mắc hội chứng đa nhân cách, có ít nhất hai tính cách tồn tại trong một con người họ. Bệnh xuất hiện với các triệu chứng tiêu biểu như: nhiều phong cách xuất hiện tại những thời điểm khác nhau, thái độ và quan điểm không thống nhất, thậm chí trong từng thời điểm là trái ngược nhau, xuất hiện các cơn đau đầu không rõ nguyên nhân, hoặc những cơn đau khắp thân thể, kèm theo đó là hiện tượng ký ức bị ngắt quãng, không liên tục hoặc mất trí nhớ, bị ảo giác hoặc có cảm giác bất ổn, sợ tiếp xúc với người khác...

Những bệnh nhân điển hình

Tại Mỹ, trường hợp mắc đa nhân cách hầu hết là các phụ nữ còn khá trẻ. Molly Aniston - cô gái trẻ người Mỹ sau khi trải qua một thời gian dài mắc chứng biếng ăn rồi đột nhiên lại trở nên ăn uống vô độ, kèm theo các cơn trầm cảm, đau nhức mình mẩy không rõ nguyên nhân, nhiều lần có ý định tự tử và cô đã tìm đến các bác sĩ tâm lý. Nhờ phương pháp thôi miên, các bác sĩ đã phát hiện ra, trong con người cô có tới 18 nhân cách khác nhau: 1 nhân cách đàn ông, 8 nhân cách phụ nữ có tính thích quấy rầy người khác, 8 nhân cách trẻ em và 1 người thường xuyên dàn xếp với 17 người kia mỗi khi có va chạm.

Nghiên cứu các hành vi ứng xử kỳ lạ của Molly và những biến động đã xảy ra trong cuộc đời cô gái, các bác sĩ ngạc nhiên phát hiện ra: Những hiện tượng bất thường trong cách xử sự của cô và việc ở con người Molly xuất hiện tới 18 nhân cách khác biệt là do tác động của quá khứ đầy bất hạnh mà cô đã trải qua như: Bị người cha xâm hại tình dục ngay khi còn nhỏ, người thân chết, thất bại trong cuộc sống và trong sự nghiệp... Các bác sĩ lý giải, mỗi biến cố này tương ứng với sự xuất hiện của một nhân cách đang ẩn náu trong con người Molly.

Trường hợp bệnh nhân rối loạn nhân cách khác được phát hiện tại Bệnh viện trường Đại học Groningen (Hà Lan) là một phụ nữ trẻ có thể chơi bóng chuyền rất cừ khi ở nhân cách này, song lại cực kỳ lóng ngóng khi ở một nhân cách khác. Tiến hành chụp cắt lớp não, Tiến sĩ Reinder, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về bệnh đa nhân cách thuộc Đại học Groningen, cho biết: Khi ở một nhân cách, bệnh nhân sống đúng như chính bản thân họ; họ nhận ra được những câu chuyện của đời mình và trung tâm cảm xúc trong não họ hoạt động mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi ở nhân cách khác, họ không hề nhận ra câu chuyện kia và não phải huy động một hệ thống thần kinh rộng lớn hơn, trong đó có cả những vùng liên quan đến khả năng tự nhận thức hoặc ý thức.

Kiên nhẫn trị bệnh

Theo cuốn "Giáo khoa chẩn đoán và thống kê các chứng rối tâm thần Mỹ", các trường hợp rối loạn đa nhân cách có những đặc điểm chung là: Xuất hiện triệu chứng rối loạn thể trạng và tâm lý. Cách phát hiện và điều trị chủ yếu được tiến hành bằng phương pháp thôi miên hoặc gợi lại ký ức bị dồn nén.

Trước khi đi vào quá trình điều trị, các bác sĩ phải tìm hiểu kỹ quá khứ của người bệnh, bởi phần lớn họ là những người bị tổn thương nghiêm trọng về tâm sinh lý, dẫn tới phát bệnh và chủ yếu là các trường hợp bị lạm dụng tình dục, hoặc bị hành xử bạo lực... Khoảng 85% bệnh nhân nữ bị mắc chứng rối loạn đa nhân cách đều bị lạm dụng tình dục từ lúc còn nhỏ.

Khi rơi vào tình trạng bị thôi miên sâu, người bệnh không mất hoàn toàn khả năng kiểm soát hành vi ứng xử, nên họ có thể kể lại các câu chuyện của bản thân. Quá trình điều trị chứng đa nhân cách cũng giống như quá trình điều trị các chứng bệnh tâm thần nói chung, đều cần đến sự kiên trì của cả bệnh nhân và các bác sĩ.

Các bác sĩ chủ yếu sử dụng các phương pháp nhằm trấn an tinh thần người bệnh, giúp họ nhìn thẳng vào những sự việc đã xảy ra trong quá khứ và giúp họ vượt qua những ám ảnh mà những sự việc đã gây ra tổn thương cho họ.

Theo Thiên Lý (Dân Việt)

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục