2014: 8% phụ nữ tử vong vì ung thư phổi

Nghiên cứu của các chuyên gia y tế tại Đại học Milan cho thất, ung thư phổi ở phụ nữ và ung thư tuyến tụy ở cả nam và nữ đang ngày càng trở thành mối đe dọa chết người ở 27 quốc gia Châu Âu. Trong đó, tỷ lệ tử vong do ung thư phổi ở nữ giới sẽ tăng lên 8% trong năm 2014. Tỷ lệ này có thể tăng lên vào cuối thập kỷ này.


Ung thư phổi ở phụ nữ có chiều hướng gia tăng trong những thập kỷ gần đây tại Châu Âu

Các nhà nghiên cứu cho rằng, sự gia tăng số lượng nữ giới hút thuốc lá có xu hướng tăng lên trong những thập kỷ trước.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ung thư tuyến tụy cũng sẽ trở thành nguyên nhân gây tử vong cao ở người bệnh trong năm nay. Dự đoán, số lượng bệnh nhân ung thư tuyến tụy tử vong trong năm 2014 sẽ là 82.300 người trong Liên minh Châu Âu.

Giáo sư Carlo La Vecchia - Trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Milan - cho biết: "Năm nay, chúng tôi dự đoán rằng sẽ có 41.300 nam giới và 41.000 phụ nữ sẽ chết vì ung thư tuyến tụy - tương ứng 5,6 trường hợp tử vong trên 100.000 dân số. Điều này thể hiện một sự gia tăng nhỏ nhưng ổn định kể từ đầu thế kỷ này. Giai đoạn 2000 - 2004, tỷ lệ tử vong do căn bệnh này là 7,6 trên 100.000 nam giới và 100.000 phụ nữ mỗi năm.


Thuốc lá được xác định là nguyên nhân gây nên tình trạng này

"Tỷ lệ tử vong tăng lên đang trở thành mối quan tâm của toàn xã hội, bởi tiên lượng với căn bệnh ung thư tuyến tụy khá ảm đạm. Có ít hơn 5% bệnh nhân ung thư tuyến tụy sống sót trong năm năm sau khi chẩn đoán", GS. Carlo La Vecchia cho biết. "Sự gia tăng trường hợp tử vong có mối quan hệ chặt chẽ đến sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh này. Điều này làm cho ung thư tuyến tụy đang được ưu tiên cho việc tìm kiếm cách tốt hơn để ngăn chặn, kiểm soát bệnh và có phương pháp điều trị tốt hơn".
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn