Empty
Empty

Những ngôi chùa cổ kính xen lẫn những ngôi nhà ống hẹp mà quyến rũ. Những khu tập thể cũ kỹ theo phong cách Xô Viết đan xen với những tòa nhà cao tầng sang trọng. Hà Nội của đương đại là một thành phố tràn đầy năng lượng và sự năng động trong kinh doanh. Các quán rượu ẩn mình trong ngõ hẻm, các công ty khởi nghiệp và các phòng trưng bày tư nhân mọc lên trong những khu dân cư. Và, tháng 10 này, khi những cơn gió mùa đầu tiên tràn về, những bức tường ở khu phố cổ của Hà Nội óng lên màu thời gian và khi đêm xuống, thành phố tràn ngập mùi hương đặc trưng của hoa sữa.

Hà Nội mùa này, thực đáng để ghé thăm. Và nếu bạn có 36 giờ ở thành phố này, hãy đừng bỏ qua:

Empty
Empty

Các con đường bao quanh Hồ Hoàn Kiếm, trái tim lịch sử của thủ đô, đã được dành cho người đi bộ vào các ngày cuối tuần kể từ năm 2016, đã mang đến một không gian vui chơi hiếm hoi trong một thành phố có thể khiến bạn cảm thấy ngột ngạt. Hãy tham gia cùng những người dân Hà Nội đổ xô đến các phố đi bộ từ tối thứ Sáu cho đến nửa đêm Chủ Nhật để tận hưởng bầu không khí giống như lễ hội thu nhỏ. Xem một ban nhạc biểu diễn, xem các vũ công hip-hop, thử sức với các trò chơi dân gian Việt Nam hoặc vẽ chân dung bên bờ hồ trong khi trẻ em lái xe đồ chơi xung quanh hoặc đuổi theo bong bóng.

Ngoài ra, hãy đến đây lúc 5 giờ sáng và chứng kiến một khía cạnh yên bình của Hà Nội khi những cư dân lớn tuổi tập thái cực quyền lúc bình minh hoặc cười phá lên trong buổi tập yoga cười.

Empty

Là một trong ba cơ sở được trao Michelin vào năm 2023, Tam Vị nổi bật nhờ cung cấp một bữa ăn miền Bắc chính tông với giá cả phải chăng. Tọa lạc trong một tòa nhà cổ, nhà hàng được trang trí bằng đồ nội thất cổ, tranh Đông Hồ, biển báo viết tay và những nét hoài cổ như máy hát đĩa cổ. Thực đơn cung cấp các món ăn giản dị và quen thuộc như đậu phụ sốt cà chua, cá kho và chả lá lốt. Món thịt kho trứng (giá 172.000 đồng, hoặc khoảng 7USD) đặc biệt ngon.

Empty

Nằm cuối một con hẻm không có gì nổi bật, Wong Bar Wine là một nơi mà bạn có thể không bao giờ tìm thấy trừ khi bạn có ý định tìm đến. Với gam màu trầm, Wong Bar Wine được lấy cảm hứng từ những bộ phim u ám của đạo diễn người Hồng Kông Vương Gia Vệ. Quán chỉ chứa được khoảng chục người, nhưng một vài tâm hồn lạc lối có thể trôi vào và kể cho bạn nghe những câu chuyện, trong khi bạn nhâm nhi những ly whisky highball (150.000 đồng) trong đêm tối mờ ảo.

Empty

Trong khi Văn Miếu chỉ cung cấp cái nhìn thoáng qua về lịch sử 1.000 năm của Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long (vé vào cửa 70.000 đồng) lại hé lộ nhiều lớp quá khứ thường bị du khách bỏ qua. Mặc dù còn lại rất ít dấu tích của cung điện ban đầu, nhưng cổng chính của Hoàng thành - được xây dựng vào thời nhà Lý thế kỷ 11, vẫn sừng sững. Tuy nhiên, điều bất ngờ thực sự nằm sâu bên dưới. Đừng bỏ qua cơ hội đi xuống các boongke được xây dựng vào năm 1967 và được các nhà lãnh đạo quân sự Việt Nam sử dụng để làm nơi trú ẩn trong các cuộc ném bom của Hoa Kỳ. Hoàng thành cũng là một địa điểm khảo cổ, trải dài trong khuôn viên thành cổ, hé lộ vô số di tích của các vương triều xưa cũ.

Empty

Hãy dừng chân ở một biệt thự Pháp cổ trên phố Chân Cầm. Căn biệt thự này từng là nơi ở của một gia đình, nhưng sau đó được chia thành 16 không gian sống. Ngày nay, căn biệt thự là nơi mà Loading T - một quán cà phê mà chủ quán rang hạt cà phê với quế, có thực đơn gồm các loại đồ uống cà phê (40.000 đến 90.000 đồng) kết hợp với các thành phần như sữa chua, trứng, muối, dừa, chuối hoặc chanh. Sàn lát gạch cổ, thỉnh thoảng có một chú mèo và nhạc Pháp cổ càng làm tăng thêm nét quyến rũ. Đi sâu hơn vào tòa nhà để xem qua đồ gốm được sản xuất tại địa phương tại Hien Van Ceramics hoặc băng qua đường đến Blackbird để thưởng thức cappuccino, bia lạnh và cà phê pha sẵn trong một khung cảnh hiện đại đầy phong cách.

Empty

Đừng bỏ qua chuyến khám phá ẩm thực đường phố trên hai bánh xe, do Vespa Adventures tổ chức. Ngồi trên một chiếc xe máy Vespa cổ, bạn sẽ được len lỏi qua khắp Hà Nội, nếm thử các món ăn cổ điển như bún chả, bánh mì và bò bía ngọt (dừa tươi nạo gói trong bánh tráng). Chuyến đi cũng sẽ lướt qua các điểm tham quan chính trên khắp thủ đô, bao gồm Nhà hát lớn, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phủ Chủ tịch và phố đường tàu - nơi du khách nhâm nhi đồ uống chỉ cách những chuyến tàu chạy qua vài inch. Chuyến tham quan kéo dài bốn giờ có giá 2 triệu đồng. Đối với những người có sở thích đặc biệt về cảm giác mạnh, hãy thuê một chiếc xe máy (từ 200.000 đồng mỗi ngày) và đi qua Cầu Long Biên lúc hoàng hôn, nơi những bạn trẻ tụ tập và ngắm những chiếc thuyền chở hàng lẳng lặng trôi trên Sông Hồng ở dưới chân.

Empty

Để thưởng thức món ăn cổ điển của Hà Nội, hãy đến Chả cá Thăng Long để thưởng thức bữa tiệc đặc trưng của nơi này: phi lê cá được chiên tại bàn, phủ nghệ, hành hoa và thì là, ăn kèm với lạc rang, rau thơm tươi và bún (140.000 đồng). Thật khó hiểu khi nhiều nhà hàng có cùng tên, nhưng quán cá nằm trong căn biệt thự lớn tại 6B Đường Thành lại dễ dàng mang đến bầu không khí tuyệt vời như vậy.

Hoặc bạn có thể thử Chapter - một trong những nhà hàng sang trọng của thành phố, trên phố Chân Cầm. Nhà hàng có không gian bếp mở, nướng đồ bằng than. Bếp trưởng, Trương Quang Dũng, đã sưu tầm nguyên liệu từ khắp miền Bắc Việt Nam để tạo nên một thực đơn 12 món đặc biệt (giá 2.150.000 đồng), không bao gồm đồ uống có cồn.

Empty

Long Waits mới được khai trương vào năm ngoái, bao gồm một nhà hát ấm cúng có sức chứa vài chục khách, một quầy bar gỗ phong cách và một ban công nhỏ nhìn ra sân khấu. Địa điểm này đã tạo dựng được danh tiếng là thiên đường nhạc jazz tại thủ đô. Ban nhạc do nghệ sĩ saxophone Nguyễn Bảo Long chỉ huy sẽ biểu diễn các album nhạc jazz kinh điển vào mỗi cuối tuần (chi phí xem biểu diễn là 250.000 đồng). Nghệ sĩ Bảo Long đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là biểu diễn 100 album trong vòng hai năm. Trong tuần, không gian này còn kiêm luôn vai trò là rạp chiếu phim, tổ chức chiếu các phim tài liệu về âm nhạc và tiểu sử nhạc jazz.

Empty

Ở Hà Nội có không ít quán bar, nhưng ít quán nào có được nét đặc trưng như Longer Than a Summer. Ở cuối một con hẻm bên cạnh Nhà thờ lớn St. Joseph, quán bar này là nơi lý tưởng cho những người hướng nội. Một chiếc chuông cửa kín đáo cho phép vào một căn phòng tối, nơi khách hàng uống rượu dưới ánh nến và những đĩa than xếp dọc các bức tường. Khách tới thưởng thức thường ít nói, những người hơi nâng cao giọng một chút sẽ được nhắc nhở nhẹ nhàng. Một máy hát đĩa phát ra tiếng rì rầm nho nhỏ, và vào một đêm hiếm hoi nào đó, một trong những người chủ quán bar sẽ hát cho khách nghe. Chỉ có cocktail (250.000 đồng) và rượu whisky, và không có thực đơn.

Còn nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó ồn ào hơn? Hãy đến Hanoi Rock City để xem các buổi biểu diễn, đến Ray Quan để nhấp một ngụm rượu gạo bên đường ray xe lửa hoặc đến Savage để nghe nhạc techno vào đêm khuya.

Empty

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam nổi tiếng (vé vào cửa 40.000 đồng) là nơi lưu giữ phong tục tập quán của 54 dân tộc Việt Nam. Một cây cột nghi lễ cao chót vót do người Co chế tác chào đón du khách ở lối vào chính, dẫn đến các phòng trưng bày hiện vật, tượng, tác phẩm chạm khắc và bàn thờ từ khắp cả nước, cũng như tranh khắc gỗ, đồ gốm, đồ dệt và trang phục truyền thống được thiết kế tinh xảo. Một ngôi nhà sàn của người Thái đen được tái hiện bên trong rất hấp dẫn, nhưng đừng bỏ lỡ mảng kiến trúc truyền thống được lắp ráp trong khu vườn bên ngoài. Leo lên ngôi nhà cộng đồng Bahnar cao 62 feet hoặc đi dạo qua ngôi nhà dài truyền thống của người Ede dài 139 feet được tái hiện.

Empty

Năm 1967, John McCain, thượng nghị sĩ tương lai của Hoa Kỳ, đã nhảy dù xuống Hồ Trúc Bạch khi máy bay của ông bị bắn hạ trên bầu trời Hà Nội. Hiện giờ, quanh khu vực này là chùm các quán ăn đường phố theo phong cách của 10 năm trước hoặc các quán cà phê, quán bar và cửa hàng quần áo. Thưởng thức phở cuốn (thịt bò cuốn trong bánh tráng, 75.000 đồng) tại Phở Cuốn Chính Thắng hoặc bữa sáng muộn kiểu Tây tại Ma Xo (shakshuka, 140.000 đồng). Nhâm nhi nước chanh tại Fu Hoo Cafe thoải mái hoặc bia thủ công tại Standing Bar.

Vào buổi tối, Lang Thang là một địa điểm sôi động để thưởng thức cocktail. Để có cái nhìn thoáng qua về quá khứ, một chiếc xe điện kiểu cũ (mở cửa lúc 2 giờ chiều) trưng bày những hiện vật hoài cổ từ thời kỳ bao cấp sau chiến tranh, thời kỳ mà nạn đói, chứ không phải sự giàu có, đã định hình nên cuộc sống hàng ngày.

Empty

Để mua những món quà lưu niệm hấp dẫn, hãy đến Kilomet 109 thân thiện với môi trường cung cấp các loại quần áo nhuộm tự nhiên, chẳng hạn như áo khoác và váy chàm, do các nghệ nhân địa phương làm. Hoặc ghé thăm Zo Project - một doanh nghiệp xã hội hỗ trợ các gia đình cuối cùng vẫn đang làm giấy Dó, bán sổ tay và áp phích làm từ chất liệu có kết cấu phong phú. Hoặc tìm đến TiredCity để tìm áo phông và túi xách có hình tác phẩm nghệ thuật của những người sáng tạo trẻ người Việt.

Để thưởng thức, tìm đến cửa hàng Maison Marou tại Hà Nội, ở quận Hoàn Kiếm, là một nhà máy Willy Wonka hiện đại. Chocolate nóng với ớt và quế (90.000 đồng) của cửa hàng vô cùng thú vị, cũng như những thanh chocolate (155.000 đồng) với các thành phần như quất, hạt tiêu và dừa.

Empty

Hà Nội chưa bao giờ là nơi dễ dàng cho các nghệ sĩ độc lập, tuy nhiên, vẫn có những địa điểm hấp dẫn như Manzi Art Space (miễn phí), tọa lạc trong một biệt thự thanh lịch ở quận Ba Đình. Nổi tiếng với các buổi triển lãm và biểu diễn, Manzi là trung tâm của cộng đồng nghệ thuật và trí thức Hà Nội. Từ quán cà phê yên tĩnh ở tầng trệt, một cầu thang gỗ kẽo kẹt đưa bạn đến những căn phòng trưng bày tác phẩm bao gồm tranh tối giản của Nguyễn Huy An, chủ nghĩa siêu thực vui tươi của Nguyễn Mạnh Hùng và những tác phẩm sơn mài ấn tượng của Nguyễn Phi Phi Oanh.

Hà Nội còn vô số những điều đặc biệt khác nữa. Nếu bạn dành nhiều thời gian ở Hà Nội như tôi, bạn sẽ còn được khám phá những chi tiết thú vị về cuộc sống, con người trên những con phố nhỏ.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa