40% vitamin C trong rau xanh mất đi sau hai ngày bảo quản

Ảnh minh họaRau xanh sẽ mất đi 40% vitamin C chỉ sau 2 ngày được cất giữ trong tủ lạnh

Health+ xin trả lời bạn Hoàng Ánh như sau:

Rau chủ yếu cung cấp lượng cần thiết cho cơ thể. Thế nhưng, quá trình chế biến, bảo quản càng dài thì lượng vitamin C trong rau hao hụt càng lớn.

 

Thường thì rau mua ở chợ về nếu để thêm một ngày sẽ mất đi 26% lượng vitamin C, để hai ngày thì vitamin C còn lại chưa tới 60%.

 

Trong quá trình chế biến, nếu thái nhỏ rau thì vitamin C sẽ hao hụt thêm14%. Nếu cho rau vào nồi nước lạnh rồi mới luộc sẽ hao 42%, trong khi nếu nước sôi mới cho rau vào luộc sẽ chỉ hao 15%. Trong quá trình luộc, nếu bạn mở vung sẽ hao 32%, còn đậy kín vung thì chỉ mất 15%.

 

Sau khi chế biến (như xào, nấu), lượng vitamin C cũng bị hao hụt theo thời gian. Chẳng hạn, rau xào để sau 1 giờ hao hụt 45%, sau 2 giờ: 57% và sau 3 giờ hao hụt gần 70% lượng vitamin C.

 

Để lượng vitamin C ít bị hao hụt, cần phải chú ý như sau:

 

- Khi mua rau cần chọn loại tươi, không nát. Đem về phải để chỗ mát và phải sử dụng hết trong ngày.

 

- Khi chế biến, nên xong mới thái, không nên vò nát khi nấu canh (nhiều người hay làm thế với rau ngót).

 

- Khi luộc rau cần đậy vung, chế biến xong phải ăn ngay, tránh để quá lâu.

 

Còn loại rau chứa nhiều vitamin nhất thường là các loại rau mầm và các loại rau họ nhà cải bạn ạ. Ví dụ: Rau mầm chứa nhiều vitamin A,C; Bông cải xanh (súp lơ xanh) chứa nhiều vitamin A, B9, C; Cải xanh có hàm lượng vitamin A, B, C, D, caroten, anbumin, a-xit nicotic khá cao…

6 loại rau nhiều vitamin nhất

 

1. Nhiều Vitamin nhất là " Rau mầm": Rau mầm chứa hàm lượng cao các loại vitamin, amino axit và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Trong mầm cải củ, hàm lượng vitamin C cao gấp 29 lần trong sữa, vitamin A gấp 4 lần và hàm lượng canxi gắp 10 lần trong khoai tây. Ngoài ra, loại mầm này còn có nguồn cung cấp dồi dào cartotene, chlorophyll, đạm dễ tiêu.

 

2. Rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi): Rau bina được xem là loại đứng đầu có thể giúp duy trì trái tim ở trạng thái tốt nhất nhờ vào các chất lutein, folate, kali và chất xơ chứa trong loại rau này.

 

3. Bông cải xanh (Súp lơ xanh): Dồi dào beetacaroten và chứa những thành phần chống oxy hóa cực mạnh như sulphoraphane, indole, glutathion, quercétine, B-cartone, nhiều gấp đôi các loại vitamin A, B9, C so với cam, rau bina và chanh…

 

4. Cải xanh: Thành phần dinh dưỡng trong cải xanh khá cao, đặc biệt là diệp hoàng tố và vitamin K. Cải xanh cũng chứa nhiều vitamin A, B, C, D, caroten, anbumin, a-xit nicotic…

 

5. Rau muống: Có thể thải trừ cholesterol trong máu và chống tăng huyết áp, vì vậy, những người bị cao huyết áp hoặc có nồng độ cholesterol trong máu cao nên ăn nhiều loại rau này.

 

6. Cải thìa: Chứa nhiều vitamin A, B, C trong đó, lượng vitamin C của cải thìa đứng vào bậc nhất trong các loại rau.
admin
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị