6 lưu ý khi chọn giày tập đi cho bé

Chọn một đôi giày vừa vặn giúp bé yêu vững bước hơn

Chân trẻ bị vòng kiềng, phải làm sao?

Chân trẻ có thể bị biến dạng vì sai lầm của bố mẹ

Trẻ tăng kỹ năng vận động nhờ chậm cắt dây rốn vài phút

Bisphenol-A có ảnh hưởng đến sức khoẻ trẻ em?

Dưới đây là 6 lưu ý khi chọn giày tập đi cho con:

1. Chọn giày đế cao su chống trượt

Chọn giày cho bé bạn nên chú ý, đế giày phải đảm bảo có chống trơn để bé không bị trơn trượt khi bước đi vì khả năng giữ thăng bằng của bé chưa tốt. Các mẹ nên chọn đôi giày có đế bằng cao su và có các rãnh khía ở đế giày. Chân trẻ phát triển rất nhanh về chiều dài và chiều rộng, vì vậy mẹ không cần phải mua những đôi giày đắt tiền.  Trẻ dưới 2 tuổi nên đi dày bít mũi, không nên đi giày hở mũi.

2. Chất liệu giày nhẹ, thoáng khí

Chất liệu của giày bằng da mềm là tốt nhất. Tránh mang giày da cứng, chất liệu nhựa tổng hợp có thể cản trở sự phát triển của chân trẻ. Chân bé rất dễ đổ mồ hôi vì vậy mẹ cũng nên chú ý đến chất liệu của giày sao cho dễ thoát khí.

Kiểu dáng của giầy là sự lựa chọn cuối cùng khi các tiêu chuẩn khác đã phù phợp

3. Kiểm tra sự phù hợp

Mang giày cho bé, đỡ bé đứng dậy. Giày vừa khi bạn có thể để vừa ngón tay út giữa gót chân của bé và gót trong giày, một ngón tay cái tính từ ngón chân bé và mũi giày. Tốt nhất bạn hãy để bé đi thử giày và bước vài bước chập chững quanh phòng. Sau đó, bạn có thể tháo giày bé ra và kiểm tra chân bé cẩn thận xem bé có bị bất cứ sự kích ứng da nào không. Chân bé phát triển rất nhanh, mẹ nên kiểm tra hàng tháng để thay giày kịp thời cho bé.

4. Giày cột dây, khóa kéo hay nút cài

Bạn nên chọn loại dây buộc giày đủ dài để có thể buộc được 2 nút (thắt nơ). Độ dài này cần kiểm tra cẩn thận. Nếu dây giày bé không đủ dài, bạn nên mua loại dây khác dài hơn để thay thế. Nhưng nếu dây quá dài bạn cũng phải điều chỉnh lại để tránh bé giẫm phải dây giày dễ té ngã.

Một số bậc cha mẹ thích chọn loại giày khóa kéo hay giày nút cài cho bé vì sự thuận tiện. Tuy nhiên, một khi bé đã phát hiện ra cách mở khóa kéo hay nút cài, bé sẽ thường xuyên tháo được giày ra.

5. Thời điểm đưa bé đi mua giày

 Nên mua giày cho bé vào buổi chiều tối. Bé yêu của bạn có thể nghỉ ngơi tốt hơn vào buổi sáng và chân bé cũng vậy. Thực tế là tầm chiều tối, chân bé có thể sẽ “nở” thêm khoảng 5% so với buổi sáng. Vì vậy, đi chọn giày cho bé vào thời điểm này có thể giúp bạn tìm được đôi giày vừa vặn với chân bé hơn.

6. Lựa chọn kiểu dáng

Các mẹ thường chú ý tới kiểu dáng đầu tiên khi chọn mua giày cho bé nhưng đây lại là yếu tố sau cùng được quan tâm đến sau khi tất cả các tiêu chí khác đã được kiểm tra.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ