9 điều trẻ sơ sinh cần để phát triển tốt nhất

Làm thế nào để nuôi dạy trẻ sơ sinh một cách tốt nhất? (ảnh minh họa)

Cách chọn đồ chơi an toàn cho trẻ theo từng độ tuổi

8 món đồ chơi siêu nguy hiểm, đừng bao giờ mua cho con

Top 11 món đồ chơi giúp bé phát triển toàn diện, thông minh sáng tạo

11 nguyên tắc tắm cho bé an toàn, bố mẹ buộc phải nhớ!

Thể hiện tình yêu của bạn

Cho em bé thật nhiều tình yêu của bạn, sự chú ý và tình cảm sẽ giúp bé phát triển cả về thể chất và tinh thần. Vì vậy, hãy âu yếm bé, mỉm cười, lắng nghe, khuyến khích và chơi đùa với bé bất cứ khi nào bạn có thể. Đến bên con khi bé thấy buồn (cũng như khi bé hạnh phúc) giúp xây dựng sự tin tưởng và gắn kết tình cảm giữa bạn và bé. 

Đảm bảo nhu cầu cơ bản của bé

Khi con còn nhỏ, một trong những việc của bạn là đảm bảo những nhu cầu cơ bản để bé có thể tiếp tục với những công việc đầy thách thức của bé! Bạn hãy dỗ bé ngủ ngon, cho bé bú (nếu có thể), cho bé đi khám sức khỏe và tiêm phòng kịp thời. 

Nói chuyện với con

Nói chuyện với con để con thấy bạn quan tâm đến bé và giúp bé học giao tiếp. Nhìn bé và trò chuyện với bé khi bạn thay tã và cho bé ăn. Chỉ cần nói những gì bạn đang làm và những gì con đang làm. 

Kích thích các giác quan của bé

Cho trẻ sơ sinh chơi đồ chơi có hình dáng, họa tiết, màu sắc, âm thanh và trọng lượng khác nhau là một cách tốt để kích thích các giác quan của bé. Bạn cũng có thể hát hay chơi trò chơi cùng với con. 

Đọc cho bé nghe

Đọc to là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giúp xây dựng vốn từ vựng cho con và tăng cường trí tưởng tượng và kỹ năng ngôn ngữ cho bé. Đọc sách cho bé nghe cũng là cách xây dựng thói quen đọc sách cho bé. Đây cũng là thời gian để bạn và bé âu yếm và dành thời gian cho nhau. 

Khuyến khích bé khám phá

Để giúp bé phát triển các cơ khỏe mạnh, giữ thăng bằng và phối hợp tốt, bé cần nhiều không gian để bò, đứng và đi. Bạn nên để bé được tự do khám phá. 

Thách thức bé

Tránh làm cho trẻ bực bội với đồ chơi và các hoạt động vượt quá khả năng của bé. Tuy nhiên, để cho bé phải làm điều gì đó không dễ dàng, bé sẽ phải tìm ra cách để hoàn thành. Tìm ra cách giải quyết sẽ tốt cho bộ não của bé. 

Chăm sóc bản thân bạn

Em bé của bạn cần bạn tràn đầy năng lượng và sự kiên nhẫn vô tận. Vì vậy, hãy cho mình chút thời gian để chăm sóc bản thân. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng hoặc chán nản, bạn sẽ khó đáp ứng nhu cầu của bé. 

Tìm người chăm sóc con

Nếu bạn phải làm việc và không thể chăm sóc cho bé cả ngày, hãy tìm người giúp việc, vú em - những người có kinh nghiệm chăm sóc em bé. Điều này là cần thiết cho sự phát triển của bé. 

An An H+ (Theo babycentre.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ