9 trẻ sốt nhẹ sau tiêm thí điểm vaccine sởi-rubella

Ngày 19/9, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, hai địa phương đầu tiên trong cả nước tiến hành tiêm vaccine kết hợp sởi-rubella (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk và TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đạt kết quả tốt.
Theo đó, với hơn 12.000 liều, Đăk Lắk chỉ báo cáo 1 ca sốt nhẹ; con số tương ứng tại Vũng Tàu là gần 16.000 liều, 8 ca sốt nhẹ. Những trường hợp gặp phản ứng phụ không có mấy, sốt nhẹ sau tiêm có thể do vaccine hoặc do bệnh khác.

Tiêm phòng là cách phòng bệnh tốt nhất

Theo kế hoạch, sau đợt tiêm đầu tiên này, 17 tỉnh tiếp theo sẽ triển khai tiếp, đến tháng 10 sẽ chính thức tiêm đồng loạt tại các tỉnh khác. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay triển khai tại 100% xã phường; chia thành 3 đợt theo độ tuổi. Tuy nhiên, tại những vùng sâu, vùng xa, vùng nguy cơ cao... có thể tiêm đồng thời cho trẻ 1-14 tuổi tại trạm y tế, trường học.
Sau chiến dịch tiêm lớn này, rubella sẽ được đề nghị đưa vào tiêm chính thức trong Chương trình tiêm chủng mở rộng vào sau 2015 cùng với mũi sởi đơn, đảm bảo sức khỏe cho các bé.
GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban Quản lý Dự án Tiêm chủng mở rộng thông tin: vaccine sởi-rubella do một công ty ở Ấn Độ sản xuất, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thẩm định chất lượng từ năm 2000. Trong 14 năm, nó được sử dụng ở 39 trước, hơn 600 triệu liều đã được sử dụng, rất ít các trường hợp phản ứng phụ nặng được báo cáo. Về nguyên tắc, không có vaccine nào tuyệt đối an toàn. Những ca sốt sốt nhẹ chiếm khoảng 5%-15% số trẻ được tiêm.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn