90% người Việt mắc bệnh nha chu

Thống kê về tình trạng viêm lợi của trẻ em Việt Nam của TS.Nguyễn Thị Hồng Minh

90% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng

Cảnh báo nhiều bệnh từ sức khỏe răng miệng

Các bệnh răng miệng phổ biến ở trẻ

3 cách đơn giản chủ động ngừa bệnh răng miệng

Tiến sỹ Nguyễn Thị Hồng Minh - Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, đã trình bày những cập nhật mới nhất về các bệnh nha chu trong cộng đồng. Theo TS. Minh, Việt Nam là một những quốc gia có tỷ lệ mắc các bệnh răng miệng rất cao: Trên 60% trẻ em bị viêm lợi, có cao răng; trên 90% người lớn có bệnh viêm lợi và viêm quanh răng. Do đó, vấn đề phòng bệnh là rất cần thiết. 

Tiến sỹ Nguyễn Thị Hồng Minh trình bày về tình hình các bệnh răng miệng tại Việt Nam

Đặc biệt, TS. Minh nhấn mạnh rằng, việc vệ sinh răng miệng để kiểm soát mảng bám răng là biện pháp quan trọng. Để dự phòng và kiểm soát bệnh răng miệng, cần giáo dục và hướng dẫn cho người dân cách vệ sinh răng miệng đúng; đồng thời làm giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh răng miệng.

Chăm sóc răng đúng cách: 
- Một chiếc răng có năm mặt: mặt ngoài, mặt trong, mặt nhai và hai mặt tiếp giáp hai bên. Chải răng đúng là chải hết cả 5 mặt: Với hàm trên, đưa lông bàn chải lên trên, áp nhẹ vào răng và kéo xuống kết hợp với xoay nhẹ lông bàn chải để có thể lôi thức ăn trong kẽ răng. Hàm dưới thì úp bàn chải xuống và kéo ngược lên. Riêng hai mặt tiếp giáp phải dùng chỉ nha khoa để kéo thức ăn ra.

- Phải lựa bàn chải phù hợp với lông bàn chải mềm để có thể chui vào kẽ răng. 

- Với trẻ em thì dạy chải bằng cách để bàn chải nghiêng 45 độ. Không chỉ chải răng đúng cách mà còn phải tuân thủ giờ giấc chải. Tốt nhất nên chải khi vừa ăn xong. Bàn chải đánh răng nên thay ba-bốn tháng một lần, nếu thường xuyên hơn càng tốt. Thường xuyên lấy cao răng và khám răng miệng 6 tháng/lần.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn