Bà bầu nghe nhạc to, tiếng ồn lớn ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Bà bầu nghe nhạc to ảnh hưởng xấu đến thính giác của thai nhi

Nghe nhạc giúp trẻ sơ sinh thông minh hơn?

Nghe nhạc Mozart giúp giảm huyết áp

Nghe nhạc bằng tai nghe nhiều có bị điếc không?

Nghe nhạc gì khi làm việc để tăng tập trung và hiệu quả?

Dưới đây là những ảnh hưởng xấu khi bà bầu nghe nhạc to, tiếng ồn lớn:

1. Ảnh hưởng đến thính giác của thai nhi

Đối với người lớn, bất kỳ tiếng ồn nào trên 85 decibel (dBA) được coi là thực sự to và có hại cho tai. Mặc dù con người có thể nghe tới 140 dBA, nhưng mức độ âm thanh này được cho là nguy hiểm, có thể làm hỏng tai vĩnh viễn. Tai ngoài, tai giữa và tai trong của thai nhi có thể phát triển hoàn toàn vào tuần thứ 20 của thai kỳ. Vào tuần thứ 24 của thai kỳ, thai nhi có thể nghe thấy mọi thứ mà bạn nghe thấy. 

Âm thanh di chuyển đến tử cung qua cơ thể bạn, ảnh hưởng đến em bé đang phát triển. Do đó, bà bầu nên tránh nghe tiếng ồn trên 115 dBA vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng nghe của thai nhi. Các buổi hòa nhạc lớn, các xưởng sản xuất, nhà máy có máy móc vận hành tạo âm thanh lớn... là những nơi mà bà bầu nên tránh. 

2. Tiếng ồn lớn có thể khiến thai nhi giật mình

Tiếng động lớn, bất ngờ có thể khiến thai nhi giật mình. Bạn có thể nhận thấy chuyển động của thai nhi tăng lên ngay sau khi tiếp xúc với tiếng ồn lớn. 

Tiếng ồn lớn có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi

3. Có thể gây stress

Một nghiên cứu đã được thực hiện trên khỉ rhesus với mục đích tìm hiểu xem tiếng ồn lớn có tác động thế nào đến thai nhi khỉ. Nghiên cứu cho thấy, khỉ mẹ nghe tiếng ồn lớn thường xuyên dẫn đến gia tăng hàm lượng hormone corticotropin và cortisol ở thai nhi khỉ. Các hormone này được tạo ra trong cơ thể khi căng thẳng

Mặt khác, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, những thai nhi khỉ không nghe thấy tiếng ồn lớn không thấy có sự hiện diện của những hormone căng thẳng này. Hành vi xã hội bất thường cũng được báo cáo trong một vài trường hợp nghe tiếng ồn lớn.

Khi các nghiên cứu được tiến hành trên người, không có tác dụng nào được quan sát thấy trong thành phần máu và mức độ nội tiết tố. Tuy nhiên, hàm lượng lactogen của người mẹ đã giảm đáng kể. (Đây là một hormone nhau thai, giúp tạo thuận lợi cho việc cung cấp năng lượng cho thai nhi). 

4. Tăng nguy cơ sinh non

Một số nghiên cứu cho thấy, bà bầu nghe âm thanh to, tiếng ồn lớn đã giảm thời gian mang thai xuống còn 37 tuần so với 40 tuần như bình thường. Tuy nhiên, các nhà khoa học đánh giá rằng kết quả này không thuyết phục, cần nghiên cứu thêm để có được kết quả cuối cùng. 

Tuy vậy, hầu hết mọi người đều cho rằng, bà bầu nghe âm thanh to, tiếng ồn lớn có thể bị căng thẳng, tăng huyết áp. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Trọng lượng trẻ sơ sinh thấp cũng có thể là một trong những tác động tiêu cực khi nghe phải tiếng ồn lớn. 

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ