Bác sĩ học chào hỏi, cảm ơn bệnh nhân


"Xin mời bệnh nhân Nguyễn Văn A ạ!/Xin mời bệnh nhân Nguyễn Văn B ạ!".

Chỉ cần thêm một chữ “ạ” thật nhẹ cuối mỗi lời mời bệnh nhân thôi nhưng không phải bệnh viện nào cũng làm được như ở Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương. Quyết tâm cải tiến các thủ tục hành chính và thái độ ứng xử đã được Viện thực hiện gần một năm.

Quả thực lúc đầu, khi thấy sự thay đổi này, không chỉ bệnh nhân mà ngay cả cán bộ nhân viên trong viện đều nghĩ rằng “giỏi lắm thì thực hiện được vài tháng”. Tuy nhiên đến nay, những câu chào, lời mời, lời cảm ơn bệnh nhân một cách lễ phép, từ tốn vẫn được duy trì. Và quan trọng hơn, nó đã trở thành một cách ứng xử rất tự nhiên, không gượng ép. Nhiều bệnh nhân không khỏi ngỡ ngàng khi bác sỹ khám bệnh cho mình lại còn cảm ơn mình nữa.

Trong điều kiện bệnh viện luôn luôn quá tải, áp lực làm việc dồn lên vai cán bộ, nhân viên y tế khá nặng nề, nhiều người cho rằng khó có thể lúc nào cũng tươi cười, nhẹ nhàng với người bệnh. Song bác sĩ Lê Quang Tường – Trưởng Khoa Khám bệnh cho rằng, nếu thay đổi cách suy nghĩ, không cho rằng người bệnh cần đến mình thì mình có quyền ban ơn hách dịch – thì việc nói lời cảm ơn sẽ xuất phát từ tấm lòng.

Chị Lưu Thị Bạch Yến, điều dưỡng trưởng, Khoa Khám bệnh cho biết, "phòng khám là nơi đầu tiên tiếp xúc với người bệnh. Sau một thời gian thực hiện chúng tôi cũng thấy bình thường, như lời chào thân thiện, cũng thấy gần gũi bệnh nhân hơn".

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương, lâu nay thái độ ứng xử của nhân viên y tế là một trong những điều người bệnh phàn nàn nhiều nhất. Đến bệnh viện, hầu như bệnh nhân nào cũng mang tâm trạng lo lắng. Thái độ ứng xử nhẹ nhàng, ân cần của bác sĩ, điều dưỡng sẽ như một “liều thuốc” tinh thần giúp người bệnh yên tâm, tin tưởng và hợp tác tốt trong quá trình khám chữa bệnh. Chính vì vậy mà lãnh đạo Viện đã phát động phong trào nói lời cảm ơn thân thiện với người bệnh và giải thích, thuyết phục để mọi cán bộ, nhân viên y tế tự nguyện thực hiện

Không chỉ là lời nói, sự biết ơn người bệnh còn phải được thể hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể để nâng cao chất lượng điều trị.

Quy trình khám chữa bệnh ở Viện trước đây 9- 10 bước, bây giờ chỉ còn 5 bước: bệnh nhân lấy số, trình tất cả giấy tờ, vào phòng khám lấy máu xét nghiệm tại chỗ. Tiếp theo là lấy kết quả xét nghiệm, bác sĩ tư vấn và kê đơn thuốc. Cách làm này đã rút ngắn được 1/3 thời gian. Trước đây phải chờ 3 tiếng, bây giờ nhanh nhất là 1 tiếng rưỡi bệnh nhân có thể ra về.

Chào hỏi và cảm ơn người bệnh đã trở thành nếp giao tiếp thường ngày ở tất cả các khoa phòng của Viện Huyết học Truyền máu trung ương. Điều đó không chỉ khiến cả thầy thuốc và bệnh nhân đều thấy được tôn trọng mà còn đẹp lên trong mắt nhau.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn