Bác sĩ mắt, tai mũi họng "kiêm"... đặt vòng tránh thai

Bác sĩ mắt, tai-mũi-họng

Sau khi đặt vòng tránh thai tại phòng khám đa khoa An An Bình (thuộc xã An Bình, Dĩ An, Bình Dương), chị Phạm Thị L. (24 tuổi, ngụ tại Bình Dương) phát hiện mang thai. Sau đó, chị L. đã được bác sĩ (BS) phòng khám An An Bình tiến hành phá thai. Người đặt vòng tránh thai cho chị (vào ngày 29/7/2013) là BS Nguyễn Bảo Hiến, trong khi chứng chỉ hành nghề của BS Hiến được Sở Y tế Bình Dương cấp ngày 25/5/2012 với phạm vi hành nghề là chuyên khoa ngoại.

Gia đình chị L. bức xúc cho rằng, do không có chuyên môn nên BS Hiến đã đặt vòng tránh thai ngay cả khi chị L. đang mang thai gần hai tuần. BS khám chữa bệnh, điều hòa kinh nguyệt cho chị L. (theo giấy chỉ định nghỉ việc của chị L. khi phá thai vào ngày 17/7/2013 tại phòng khám An An Bình) là BS Quách Đình Lý. Theo chuyên môn đăng ký trên chứng chỉ hành nghề, ông Lý là BS chuyên khoa tai-mũi-họng(?).

Trên phiếu nghỉ việc của chị L. có chữ ký và đóng dấu ghi rõ tên của BS Hiến và BS Lý trong phần ký nhận "Y BS khám chữa bệnh ký tên và đóng dấu". Chúng tôi trực tiếp liên hệ nhiều lần, thậm chí để lại số điện thoại để có thông tin đa chiều nhưng nhiều ngày trôi qua, nhân viên, người phụ trách phòng khám An An Bình vẫn chưa chịu hồi âm.

Chị Đậu Thị A. (32 tuổi) đặt vòng tránh thai tại phòng khám đa khoa Hoàn Hảo (Thuận An, Bình Dương). Khi chị bị đau bụng dữ dội và xuất huyết âm đạo, được người thân chuyển vào Khoa Cấp cứu chống độc Bệnh viện Từ Dũ thì biết mình bị sẩy thai bốn tuần tuổi. Người đứng tên để đặt vòng cho chị A. vào ngày 10/9/2013 là BS Lâm Thị Thu Loan, có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa… mắt. Lãnh đạo phòng khám đa khoa Hoàn Hảo cho biết sẽ kiểm tra lại vấn đề này.

Khi chúng tôi phản ánh, cung cấp thông tin vụ việc BS phòng khám có dấu hiệu làm sai chuyên môn cho ông Nguyễn Tấn Hùng, Chánh Thanh tra Sở Y tế Bình Dương thì thay vì tiếp nhận để xem xét, chấn chỉnh, ông Hùng lại đặt nghi vấn về thông tin mà chúng tôi cung cấp. Theo ông Hùng, ông không có thẩm quyền phát ngôn cho báo chí. Với tài liệu chúng tôi cung cấp, ông Hùng yêu cầu chúng tôi đi photo "để đó, rồi sẽ xem xét sau".

Thời gian gần đây, ngành y tế đã có nhiều nỗ lực để giải quyết những vấn đề mà người bệnh bức xúc, nhằm góp phần ngăn chặn những sai sót trong chuyên môn thì thái độ của lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế Bình Dương là rất… khó hiểu!

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn