Bác sỹ chẩn đoán sai bệnh: Bé 3 tuổi nguy kịch

Tháng 5/2014, Hà An bị ho, sốt được gia đình đưa đến bệnh viện huyện Diễn Châu điều trị, sau được chuyển lên BV Nhi tỉnh Nghệ An. Sau 9 ngày, cháu được chuyển đến BV Lao của tỉnh Nghệ An. Tại đây, Hà An được chụp X quang và chẩn đoán bị lao hạch. Sau khoảng hơn 20 ngày điều trị lao, cháu hết ho, triệu chứng sốt có giảm nhưng một cánh tay bị yếu nên BV Lao tỉnh Nghệ An tiếp tục chuyển cháu sang BV Lao và Bệnh phổi T.Ư tại Hà Nội (BV Lao T.Ư).

Hà An đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi T.Ư


Tại BV Nhi T.Ư, cháu Hà An phải chuyển cấp cứu trong tình trạng mất máu nặng, suy kiệt, thân nhợt nhạt. Tuy nhiên, điều bất ngờ là kết quả xét nghiệm tại đây cho biết: Hà An bị nhiễm nấm, không thấy vi khuẩn lao. Theo TS Tạ Anh Tuấn, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, BV Nhi T.Ư, chiều 19/8, cháu Hà An vẫn trong tình trạng sống thực vật do não bị teo. Đây là di chứng nặng nề do cháu bị chảy máu não vì rối loạn đông máu.

Trao đổi với PV, bác sỹ Bùi Thị Ngoạn xác nhận: Khi chuyển từ BV Lao Nghệ An lên, do Hà An không giảm được sốt, cơ thể xuất hiện nhiều loại hạch nên đã được bệnh viện điều trị với phác đồ bệnh lao 5 loại thuốc.

"Chúng tôi có hỏi gia đình thì thấy tiền sử bố cháu từng mắc bệnh lao, nhà hàng xóm cũng có người thường xuyên ho ra máu nên nghi ngờ bệnh lao”, bà Ngoạn nói.

Bác sỹ này lý giải thêm: "Nếu theo các dữ liệu của cháu Hà An và hướng dẫn của Chương trình phòng chống Lao quốc gia thì đủ các tiêu chí để điều trị cho cháu rồi, và chúng tôi thấy đã làm đúng quy trình”.

Về việc bệnh viện không chịu cho cháu Hà An chuyển viện dù bệnh tình ngày càng xấu, bà Ngoạn nói: “Thời điểm gia đình xin chuyển rơi vào cuối tuần, bệnh lao là phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung, nên chưa đồng ý cho chuyển đi”.


CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn