Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ghép thành công bàn tay bị đứt rời

Bàn tay đứt lìa đã được nối liền như một phép màu kỳ diệu

Tay bạn bẩn đến mức nào?

Xem bàn tay - Biết ngay mệnh giàu sang, phú quý

Tê các đầu ngón tay là bị làm sao?

Mang bàn tay dập nát kẹt trong máy xay thịt đến bệnh viện

Trắng đêm “cứu” bàn tay

PGS.TS. Bác sỹ Bùi Văn Lệnh - Phó Giám đốc Bệnh viên Đại học Y Hà Nội cho biết, “Sau hơn 6 tiếng làm việc liên tục, kíp phẫu thuật của Bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật thành công việc ghép nối bàn tay đứt rời cho bệnh nhân Phạm Văn N. 33 tuổi.

Chụp X quang trước mổ

Quá trình phẫu thuật bao gồm nhiều công đoạn như: Kết hợp xương, khâu nối mạch máu, thần kinh, gân cơ… Đến nay sau 18 ngày điều trị toàn trạng bệnh nhân tốt, vết mổ đang liền sẹo, bàn tay đứt rời đã hồng ấm, bệnh nhân có thể vận động các động tác gấp duỗi các ngón tay nhẹ nhàng; Doppler mạch bàn tay được tưới máu tốt. Trong chiều nay bệnh nhân đã có thể xuất viện.

Bàn tay được nối liền sau 1 tuần

Trước đó, khoảng gần 21h30 phút ngày 30/5, bệnh nhân Phạm Văn N, 33 tuổi ở xã Kiện Khê, Thanh Liêm (Hà Nam) được đưa vào bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng mất máu nhiều: Da xanh, niêm mạc nhợt, huyết áp tụt... tại chỗ vết thương đứt gần rời cổ tay phải (chỉ còn vạt da bên trong cổ tay). Người nhà cho biết, anh N bị người khác chém vào cổ tay phải lúc 16h30, sau đó được sơ cứu băng cầm máu rồi đưa vào viện.

Bàn tay được nối liền sau 2 tuần

Khi hội chẩn, bác sỹ cho biết: Anh N bị shock chấn thương, vết thương đứt gần rời bàn tay phải và được chỉ định điều trị hồi sức chống sốc, chuyển mổ cấp cứu ngay để nối lại bàn tay đứt rời. Kíp phẫu thuật gồm: GS.TS Nguyễn Hữu Tú - chuyên khoa Gây mê hồi sức; TS.BS Nguyễn Roãn Tuất - chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình; TS.BS Nguyễn Văn Hoạt - chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình cùng ekip tiến hành phẫu thuật suốt đêm (từ 22h45 ngày 30/5 đến 5h sáng ngày 31/5).

Chụp Xquang sau mổ

TS.BS Nguyễn Roãn Tuất, TS.BS Nguyễn Văn Hoạt (Bệnh viện ĐH Y Hà Nội) những người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, bệnh nhân khi được đưa đến viện trong tình trạng nặng do mất máu quá nhiều, huyết áp giảm còn 60/40 có thể nguy hiểm đến tính mạng; Bàn tay bị đứt lìa đã quá 6 giờ (muộn so với thời gian cho phép).

"Để nối thành công, phục hồi được chức năng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với những trường hợp khác. Bàn tay gồm rất nhiều thành phần như: Xương khớp, gân gấp, duỗi, động mạch, tĩnh mạch và các dây thần kinh.... đòi hỏi sự tỉ mỉ và tinh tế vì vậy thời gian phẫu thuât sẽ lâu hơn. Dù thức trắng đêm để phẫu thuật, nhưng nhóm ekip đều cảm thấy hạnh phúc khi nối được thành công bàn tay cho bệnh nhân", bác sỹ Hoạt nói.

Bệnh nhân Phạm Văn N đã hồi phục và có thể xuất viện trong chiều 18/6

Trực tiếp gặp bệnh nhân Phạm Văn N trong phòng bệnh, anh N cho biết, sức khỏe của anh hiện đã khá lên nhiều, bàn tay của anh đã cử động được và có cảm giác; Chiều nay anh sẽ làm thủ tục xuất viện để về nhà. “Lúc chưa phẫu thuật nhìn thấy bàn tay của mình đứt rời, máu me đầy, tôi nghĩ là sẽ mất bàn tay này vĩnh viễn. Nhưng vào đây, bàn tay của tôi đã được nối lại thành công, sờ vào bàn tay mình tôi đang nghĩ là nằm mơ. Cảm ơn các bác sỹ rất nhiều”, anh N bộc bạch.

Bước phát triển trong phẫu thuật vi phẫu

Theo PGS.TS. Bùi Văn Lệnh việc ghép thành công bàn tay bị đứt lìa rất phức tạp, đòi hỏi có đầy đủ trang thiết thiết bị y tế và các bác sỹ có trình độ chuyên sâu và sự phối hợp giữa các chuyên ngành. Việc ghép thành công bàn tay bị đứt rời một lần nữa khẳng định bước phát triển trong các lĩnh vực phẫu thuật Vi phẫu, Chấn thương chỉnh hình cũng như gây mê hồi sức của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

“Những bệnh nhân không may gặp phải những sự cố tai nạn, dẫn đến bị đứt rời các bộ phận ở các chi trên cơ thể, cần nhanh chóng cầm máu, bảo quản chi đứt rời đúng cách (cho chi đứt rời vào túi nilon sạch, buộc lại rồi để trong thùng nước đá) và đưa ngay đến cơ sở y tế có chuyên môn sâu, đủ điều kiện để tiến hành nối ghép trong vòng 6 giờ kể từ sau tai nạn”. - PGS.TS. Bác sỹ Bùi Văn Lệnh, Phó Giám đốc Bệnh viên Đại học Y Hà Nội khuyến cáo.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn