Báo động: Hội chứng viêm đường hô hấp cấp đã xuất hiện tại Châu Á

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết hội chứng viêm đường hô hấp cấp do do virus corona gây nên. Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, TP yêu cầu tiếp tục chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch y tế tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh vào nước ta tại tất cả các cửa khẩu.

Theo đó, đề nghị các đơn vị kiểm dịch y tế sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa tại cửa khẩu, nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân cần tổ chức khám, cách ly, lấy mẫu để xét nghiệm. Đặc biệt chú ý các trường hợp trở đến từ vùng Trung Đông.

Báo động: Hội chứng viêm đường hô hấp cấp đã xuất hiện tại Châu Á

Virus corona mới có thể gây viêm phổi, suy thận trong một số trường hợp

Ông Trần Đắc Phu cũng yêu cầu các cơ sở y tế giám sát chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện hoặc ghi ngờ viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân. Đặc biệt, những người gần đây có tiền sử đi du lịch hoặc trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh để có các biện pháp khám xác định và quản lý kịp thời.

Ngoài ra, cần phải thực hiện nghiêm túc việc phòng chống nhiễm khuẩn trong BV. Yêu cầu các nhân viên y tế sử dụng các phương tiện bảo hộ cá nhân cần thiết khi khám, chữa bệnh để phòng việc lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp và các bệnh nguy hiểm khác đối với nhân viên y tế.

Trước đó, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ghi nhận từ tháng 9/2012 đến nay trên thế giới đã có 261 trường hợp nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp, trong đó có 93 trường hợp tử vong tại 14 quốc gia. Trong đó, khu vực Trung Đông có các nước Ả Rập Xê Út, Jordan, Cô Oét, Ô Man, Quatar và Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Khu vực châu Âu có các nước Anh, Pháp, Đức, Ý, Hy Lạp. Bắc Phi có Tunisia. Châu Á có hai quốc gia thuộc Đông Nam Á là Malaysia và Philippines.

Theo đó, 75% trường hợp hội chứng viêm đường hô hấp cấp được báo cáo gần đây là lây nhiễm thứ phát do có sự lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần và có các chùm ca bệnh. Phần lớn các tường hợp lây nhiễm thứ phát này là cán bộ y tế làm việc trong các cơ sở y tế bị lây bệnh khi tiếp xúc và điều trị bệnh nhân hội chứng viêm đường hô hấp cấp, trong đó có nhiều trường hợp không có triệu chứng.

WHO nhận định trong thời gian tới có thể sẽ ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới hội chứng viêm đường hô hấp cấp tại các quốc gia khác do có giao lưu về đi lại và du lịch với các quốc gia hiện đang có dịch bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn