Báo động thiếu điều dưỡng viên tại Việt Nam

Số lượng và chất lượng điều dưỡng viên ở Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu chuyên môn

Phẫn nộ cảnh điều dưỡng viên bạo hành bệnh nhân tâm thần

Nỗi ám ảnh của người điều dưỡng sau dịch sởi

27 điều dưỡng đầu tiên nhận chứng chỉ của Vương quốc Anh

Vụ bé gái tử vong tại bệnh viện: Điều dưỡng viên nhận sơ suất

Vô cớ bóp cổ điều dưỡng viên

Nghề điều dưỡng giữ vai trò nòng cốt trong hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu với mục tiêu chẩn đoán, điều trị, chăm sóc các nhu cầu thiết yếu của người dân, tuy nhiên số lượng điều dưỡng ở Việt Nam còn rất thấp, chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Theo Hội Điều dưỡng Việt Nam, cả nước hiện có 120.000 điều dưỡng làm việc tại các cơ sở y tế và mỗi năm, các cơ sở đào tạo khoảng 40.000 điều dưỡng. Các nước trong khu vực có 40-60 điều dưỡng/10.000 dân (đặc biệt Nhật Bản có 90 điều dưỡng/10.0000 dân), trong khi nước ta hiện chỉ có 15 điều dưỡng/10.000 dân và đang phấn đấu nâng tỷ lệ này lên 20/10.000. Với mục tiêu này, cả nước đang cần 80.000 điều dưỡng.

TS Trần Quang Huy - Phó Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam, cho biết: “Thực tế, nguồn nhân lực điều dưỡng nước ta đang trong tình trạng tréo ngoe, không ít người ra trường nhưng không làm đúng nghề vì tìm không được việc làm”.

Theo các chuyên gia, chất lượng đào tạo điều dưỡng trong nước hiện không đồng đều, việc mở trường đào tạo vô tội vạ, trình độ điều dưỡng cao thấp khác nhau... nhưng chưa có một phương pháp hay chuẩn năng lực nào để đánh giá. Muốn hội nhập thì chương trình đào tạo phải chuẩn hóa, bảo đảm chất lượng đào tạo bởi điểm yếu chung của điều dưỡng Việt Nam hiện nay là trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm kém...

Trong dịp này, nhiều chuyên gia cũng đã giới thiệu các nội dung phát triển chính mang tính chiến lược nhằm cung cấp nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng hệ thống chăm sóc sức khỏe người dân.

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn