Bé khò khè sau khi ăn phải làm sao?

Trẻ bị khò khè khiến cha mẹ lo lắng

Khò khè, tức ngực: Tử vong bất kỳ

Những bệnh hô hấp trẻ thường gặp vào mùa đông

Trẻ mắc bệnh hô hấp 'ùn ùn' nhập viện

Bệnh hô hấp lúc giao mùa: Nỗi lo của những gia đình trẻ

TP.HCM: Liên tiếp trẻ nhập viện vì bệnh hô hấp

BS. Nguyễn Thị Kiểm: Nếu như trong lúc ăn và sau khi ăn một lúc bé khò khè rồi sau đó bé hết hẳn thì bạn không nên lo lắng. Vì bé nhà bạn mới ba tháng nên bé bú sữa là chính, khi bé bú, bé không nuốt hết sữa, sữa vẫn còn trong họng nên lúc đó bé khò khè. Tốt nhất là sau khi cho bé bú, bạn bế bé, nâng cao đầu bé lên vỗ nhẹ vào lưng của bé để cho bé ợ hơi ra, sau đó bạn bế bé cho bé ngủ và đặt bé xuống. Khi đặt bé xuống thì bạn nên đặt đầu bé cao hơn một chút và mặt nghiêng sang một bên để phòng trường hợp nếu bé ợ sữa ra ngoài thì cũng chỉ ra bên mép của bé và không sặc lên mũi.

Nếu bé khò khè trong thời gian dài khoảng 1 - 2 tiếng sau khi ăn, có thể khi bé ăn thức ăn vẫn còn vướng trên họng. Nếu bé ợ hơi ra được thì đường thực quản của bé sẽ thoáng và không còn khò khè nữa. Vì vậy, trong lúc cho con bú bạn đừng cho con hít nhiều hơi quá bé dễ bị chớ và dễ bị khò khè. Trong trường hợp con chớ, nhiều bậc cha mẹ nghĩ đó là đờm vì dịch chớ nhớt nhớt, nhầy nhầy giống đờm và cho con dùng thuốc long đơm. Tuy nhiên đây là quan điểm sai lầm. Khi sữa vào dạ dày của trẻ thì trong dạ dày có chứa men và acid ở đó để tiêu hóa thức ăn. Thứ mà bé chớ ra không phải là đờm mà là dịch trong dạ dày do bé tiết ra.

Nếu trường hợp con bạn khò khè dai dẳng (trên 4 tuần ), cần cho trẻ đến khám bệnh viện chuyên khoa vì nhiều trường hợp cần phải làm nhiều xét nghiệm chuyên sâu để xác định chẩn đoán (chụp X quang, siêu âm, đo hô hấp ký, chụp CT ngực, nội soi đường hô hấp,…)

Không nên tự ý dùng thuốc, kể cả các loại thuốc kháng sinh, long đàm, kháng viêm,… vì có thể sẽ không đạt hiệu quả tốt mà có khi còn làm trẻ khò khè nhiều hơn, bệnh nặng hơn.

Bạn nên đưa bé đi khám chuyên khoa Nhi Tai - Mũi - Họng để các bác sỹ giúp tìm nguyên nhân và có chỉ định điều trị hiệu quả.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!                                                                                                                                            

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị