Bệnh tuyến dưới chữa được dứt khoát không chuyển lên tuyến trên

Ngày 11/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đoàn công tác đã thăm và kiểm tra công tác giảm quá tải, cải cách hành chính tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều và Bệnh viện Nội tiết cơ sở Tứ Hiệp ở Hà Nội.

Trong chuyến thị sát, Bộ trưởng đã nghe lãnh đạo các BV trực tiếp báo cáo về tình hình công tác giảm tải.

Ông Bùi Diệu, Giám đốc BV K, cho biết, để thực hiện đề án giảm tải, bệnh viện đã đưa cơ sở Tân Triều vào hoạt động với đầy đủ trang thiết bị; rút ngắn thời gian khám, điều trị, rút ngắn thời gian làm các xét nghiệm cận lâm sàng... Hiện nay bệnh viện đã giảm gần 70% số người bệnh nằm ghép giường, quy trình khám chữa bệnh giảm từ 6-7 bước xuống còn năm bước.


Bệnh viện K Hà Nội

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, ông Đỗ Trung Thành, Phó Giám đốc BV cho hay, BV đã đạt được một số thành công trong giảm tải như đa số người bệnh được nằm mỗi người một giường, giảm tình trạng nằm ghép. Tỉ lệ giường bệnh có người bệnh nằm ghép/tổng số gường bệnh thực tế là 6-7%, trước đây tỉ lệ này là 20-30%. Thời gian chờ khám trung bình một bệnh nhân từ 2-3 giờ, rút ngắn hơn so với yêu cầu khoảng một giờ.

Sau khi nghe các BV báo cáo, Bộ trưởng Tiến đề nghị, để thực hiện giảm tải ở các BV tuyến trên, cần tăng cường BV vệ tinh như BV Nghệ An, Bắc Ninh, Ninh Bình, Lào Cai, Phú Thọ...

Các bệnh như ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung, BV tuyến dưới làm được, dứt khoát giải quyết ở tuyến dưới. Nơi nào cảm thấy đông, cảm thấy thiếu máy xạ trị phải chuyển lên trên, thì dồn tiền mua máy xạ trị.

Bộ trưởng cho biết, sắp tới sẽ lấy chỉ số đánh giá BV vệ tinh bằng tỉ lệ chuyển BV từ tuyến dưới lên tuyến trên giảm, nếu không giảm sẽ không công nhận vệ tinh mà ngược lại sẽ hạ bậc.
CTV3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn