Bệnh u nang tuyến tụy có nguy hiểm không?

Bệnh u nang tuyến tụy thường khó nhận biết vì không có triệu chứng điển hình

Đề phòng viêm túi mật cấp do sỏi mật

Bé gái 2 tuổi suýt tử vong do viêm tụy cấp

Uống nhiều rượu bia: Coi chừng viêm tụy cấp!

7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tụy

Bác sỹ chuyên khoa ung bướu Lê Anh Tuấn - Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, cho biết:

Chào bạn! U nang tuyến tụy là tập hợp chất dịch ở đầu, thân hoặc đuôi tụy. Kích thước u nang tuyến tụy dao động từ vài mm – vài cm. Có hai loại u nang tuyến tụy chính: U nang viêm và u nang không viêm. U nang viêm thường lành tính và u nang không viêm có thể lành tính, là tiền ung thư hoặc ung thư. 

Do phần lớn các u nang tuyến tụy đều nhỏ và không gây ra triệu chứng bất thường nên người ta không thường xác định u nang thông qua phương pháp chẩn đoán triệu chứng mà thường phát hiện chúng tình cờ khi chụp bụng (siêu âm, chụp CT scan hoặc MRI). 

Siêu âm nội soi là phương pháp xác định u nang tuyến tụy là lành tính hay ác tính. Nếu là u nang lành tính thì có thể không cần điều trị, nếu là ung thư thì cần phải loại bỏ hoàn toàn. Nếu bệnh nhân có một khối u tiền ung thư hoặc ung thư tuyến tụy thì có thể kiểm tra xem có phù hợp để áp dụng phẫu thuật hay không.

Với u nang tuyến tụy nhỏ có kích thước dưới 2cm thì rất ít khả năng phát triển thành ung thư và có thể được điều trị hoặc không tùy thuộc vào u nang có gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể không. Trong trường hợp u nang tuyến tụy có kích thước trên 2cm thì có thể được điều trị cắt bỏ khối u nang, nhất là với những người có khối u gây ra triệu chứng khó chịu.

Cách tốt nhất để phòng tránh u nang tuyến tụy cho mỗi người là tránh nguy cơ mắc viêm tụy. Nếu bạn mắc viêm tụy do lạm dụng rượu thì việc hạn chế sử dụng rượu có thể làm giảm nguy cơ phát triển u nang. Còn nếu sỏi mật gây ra tình trạng viêm tụy thì bạn có thể phải phẫu thuật cắt bỏ túi mật..

Bạn nên đến bệnh viện để được bác sỹ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị