Bà bầu chụp CT có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Nếu buộc phải trải chụp CT trong khi mang thai thì bà bầu cần hỏi ý kiến bác sỹ

Chụp X-quang có nguy hiểm?

Chụp X-quang, hoang mang người bệnh...

Bà bầu có nên ăn lươn không?

Ăn trứng gà ngải cứu có thể sảy thai

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết: 

Chào bạn! Chụp CT là phương pháp chẩn đoán hình ảnh sử dụng tia X để tạo nên các bức ảnh về mặt cắt các bộ phận bên trong cơ thể. Chụp CT có liên quan đến sự phơi nhiễm bức xạ. Trong y khoa, liều bức xạ trong quá trình chụp CT tương đối thấp (thấp hơn nhiều lần mức gây hại cho thai nhi). Thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nếu nhiễm liều bức xạ lớn hơn 5rad. 

Tia X là dạng bức xạ không nhìn thấy được bằng mắt thường. Nó được dùng trong việc chẩn đoán các bệnh lý về xương, phổi và các cơ quan khác. Nếu trong quá trình mang thai mà phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với môi trường tia X hoặc chụp CT, X-quang  nhiều lần (chụp trực tiếp ở phần bụng dưới) mới đáng lo ngại. Vợ bạn chỉ chụp CT đầu một lần thì nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi là hầu như không có. Tuy nhiên, chụp CT không được khuyến cáo trong thời gian mang thai, vì vậy bạn chỉ nên chụp CT khi thực sự cần thiết. Bạn nên đưa vợ đến khám ở BS ngoại thần kinh để xem có triệu chứng có thể gây tổn thương hay chấn thương sọ não không? Lúc đó bác sỹ sẽ quyết định cho vợ bạn có nên chụp CT hay không.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị