Bệnh zona thần kinh có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Khi bị zona, thai phụ nên gặp bác sỹ để được tư vấn điều trị

Cảnh giác zona tại tai

Phân biệt bệnh viêm da do tiếp xúc với côn trùng và bệnh Zona

Bệnh zona làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Bệnh giời leo do virus thủy đậu

Trả lời:

Bác sỹ Lê Quang Lộc – Nguyên Trưởng khoa Da liễu, BV Xanh Pôn, cho biết: 

Chào cháu! Zona là bệnh do một loại virus có tên herpes gây nên. Virus này cũng chính là thủ phạm gây lên bệnh thuỷ đậu ở trẻ em. Khi mắc bệnh thủy đậu, bệnh đã khỏi nhưng các virus vẫn còn trong cơ thể, âm thầm cư trú trong các hạch thần kinh nhiều năm, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ tái phát gây bệnh zona (hay còn gọi là bệnh zona thần kinh). 

Thời gian ủ bệnh từ 7 - 20 ngày. Biểu hiện bệnh là da ở vùng có dây thần kinh bị nhiễm vius có màu đỏ, đau, rát bỏng kèm theo sưng hạch ở vùng lân cận. Thời gian ủ bệnh kéo dài 5 - 7 ngày. Tiếp theo trên nền da đỏ nổi mụn nước, bọng nước trong, nếu bội nhiễm thì sẽ thành mụn mủ đục. Mụn nước, bọng nước mọc thành từng chùm dọc theo khu vực của dây thần kinh và thường chỉ biểu hiện ở nửa bên người. 

Biểu hiện của bệnh zona ra bên ngoài là các mụn nước, thường phát triển ở một vùng da nào đó trên cơ thể và rất đau do virsus làm tổn thương các dây thần kinh. Bệnh zona diễn biến lành tính, nếu không biến chứng thì khỏi trong vòng 2 - 3 tuần để lại những vết thẫm màu trên da.

Phương pháp điều trị nhằm làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh zona và giảm nguy cơ đau dây thần kinh sau zona như: Thuốc kháng virus acyclovir (zovirax), famciclovir (famvir) và valacyclovir (valtrex).

Như phần trên tôi đã nói bệnh zona do virus gây nên vì thế đối với cháu đang mang thai trong 3 tháng đầu tiên cần phải hết sức thận trọng. 3 tháng đầu mang thai là thời gian hình thành các cơ quan của thai nhi, nếu người mẹ bị một bệnh nào do virus gây nên thì dễ ảnh hướng đến quá trình hoàn thiện các cơ quan của đứa trẻ trong bụng. Thời kỳ này người mẹ cũng hết sức hạn chế sử dụng các loại thuốc.

Theo tôi, cháu nên đến bệnh viện để bác sỹ thăm khám trực tiếp. Bác sỹ chuyên khoa sẽ tư vấn cho cháu nên điều trị bệnh thế nào và cần phải theo dõi thai nhi như thế nào là tốt nhất.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Thương Huyền H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị