Đau lưng do ngồi học sai tư thế phải làm sao?

Ngồi học sai tư thế khiến bạn bị đau lưng

4 bài tập tại bàn cho dân văn phòng hay ngồi nhiều

Video: Làm thế nào để giảm đau lưng do ngồi làm việc cả ngày?

Vì sao người bệnh đau lưng tuyệt đối không được cúi?

Đau lưng do xách vật nặng có phải thoát vị đĩa đệm?

TS.BS Nguyễn Minh Anh - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, trả lời: 

Chào bạn!

Trong trường hợp của con bạn, bạn nên xem lại tư thế khi ngồi học của con xem có đúng không, bởi qua những gì bạn mô tả có thể bạn mắc hội chứng đau lưng do sai tư thế. Thủ phạm gây đau lưng chính là do lưng ít được vận động, ngồi nhiều nhưng tư thế không đúng (cúi liên tục, vẹo lưng, gập lưng…), hậu quả là các bắp thịt ở vùng lưng bị căng cứng, vặn vẹo, máu lưu thông kém… dẫn đến đau nhức.

Ngồi quá lâu và sai tư thế là nguyên nhân gây ra các cơn đau nhức vùng lưng vậy để giải quyết tình trạng này chỉ có cách hạn chế ngồi làm học quá lâu. Sau khoảng 1 tiếng ngồi học, con bạn có thể đứng lên đi lại nhẹ nhàng khoảng 1, 2 phút vừa giúp các gân cơ, xương được hoạt động tránh tình trạng đau lưng, vừa giúp tinh thần thoải mái hơn từ đó hiệu quả học tập sẽ được nâng lên.

Ngoài ra, bạn cũng nên hướng dẫn con ngồi học đúng tư thế, nên ngồi thẳng lưng, tránh cúi đầu, gục đầu xuống bàn làm việc, tránh ngồi bắt chéo chân để bảo vệ xương cột sống được khỏe mạnh.

Nếu con bạn bị đau lưng kéo dài bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ. Bởi đau lưng có thể là dấu hiệu của các bệnh như thận, cột sống và gai cột sống, thần kinh tọa…

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị