Bí quyết giặt máy hiệu quả

Lựa chọn máy giặt cửa trước tốt hơn máy giặt cửa trên

Cảnh báo chất giặt tẩy gây ngộ độc cho trẻ em

Máy giặt bẩn hơn chúng ta tưởng

Bí quyết giặt quần áo không hôi mùa mưa

Phơi quần áo trong nhà: Đe dọa sức khỏe nghiêm trọng!

Để giặt quần áo vừa sạch sẽ, thơm tho, lúc nào cũng như mới mà máy vẫn bền, những bí quyết sau đây sẽ cho thấy việc này không khó.
Bí quyết cho máy giặt
1. Giặt ít quần áo một "mẻ" tốt hơn?
Nếu có thể, tốt nhất nên đợi vừa đủ lượng quần áo cho một "mẻ" giặt rồi mới bấm máy. Đừng nghĩ giặt càng ít quần áo càng tốt và tiết kiệm nước. Bởi tiết kiệm được chút nước thì lại tốn điện gấp đôi và tốn thời gian là điều hiển nhiên rồi!
2. Không để đường ống cũ mòn
Đường ống nước của máy giặt rất dễ hỏng, chúng chỉ duy trì được công dụng trong vòng hai năm, nước có thể bị rò rỉ ra ngoài nếu không thay sớm. Tốt nhất nên kiểm tra và bảo hành máy một năm hai lần để chắc chắn máy luôn vận hành tốt.
3. Giặt bằng nước lạnh (hoặc để chế độ nước lạnh)
Giặt bằng nước lạnh (hoặc để chế độ nước lạnh) sẽ tiết kiệm điện hơn và tránh quần áo phai màu, nhưng lại có thể gây hỏng máy nếu không được bảo trì đúng cách. Hãy để máy ở chế độ nóng nhất, sau đó đổ một bát dấm vào, cho máy chạy, làm một lần/tháng theo cách này để làm bong cặn khoáng bám vào lồng giặt. 
Không nên để quần áo ẩm trong máy lâu, tránh nấm mốc và mùi hôi khó chịu trên quần áo
4. Để quần áo ẩm trong máy
Đừng lười phơi ngay quần áo hoặc hạn chế tối đa thời gian "ủ ẩm" quần áo sau khi máy đã hoàn thành công đoạn giặt (không sấy). Nếu không phơi ngay được thì cũng cố tranh thủ lấy quần áo ra ngoài giỏ, vừa tránh được mùi khó chịu, lại tránh nấm mốc phát triển trên quần áo.
5. Cho quá nhiều bột giặt, nước giặt

Thực tế, bột giặt tay thường có công thức tạo nhiều bọt hơn, độ hòa tan kém hơn bột giặt máy. Chính vì thế khi sử dụng bột giặt tay cho giặt máy, bọt xà phòng sinh ra quá nhiều sẽ tràn qua lồng giặt, làm ẩm môi trường bên trong máy và mô tơ nên máy dễ hư hỏng. Trong khi đó, bột giặt với công thức riêng dành cho máy thường ít bọt hơn nhưng lại có năng lực tẩy rửa cao hơn, làm cho quần áo xả mau sạch và có thể tiết kiệm được 1 - 2 lần nước.

Chọn máy giặt theo nhu cầu
Việc lựa chọn loại máy giặt tốt, sao cho vừa đủ dùng vừa phù hợp với nhu cầu cũng rất quan trọng. Tham khảo những lời khuyên sau để có thể chọn được chiếc máy giặt tốt nhất cho nhu cầu của mình nhé! 
Máy giặt lồng ngang được đánh giá tiết kiệm nước hơn só với máy giặt lồng đứng
1. Xem xét nhu cầu sử dụng
Những tính năng bổ sung của một số loại máy giặt lại khác biệt rất lớn so với các loại khác. Nhu cầu giặt nhiều quần áo bẩn do vận động trong thời gian dài khác với nhu cầu giặt quần áo hàng ngày trong môi trường công sở. Nhu cầu giặt chăn và ga giường có thường xuyên không? Nếu không gian phơi chật hẹp hay thiếu ánh nắng, nên cân nhắc loại máy giặt có chế độ sấy khô.
2. Máy giặt công nghệ mới
Hiện nay các dòng máy lồng ngang, thiết kế cửa trước và có nhiều chế độ sấy khô đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình. Các dòng máy mới có nhiều cải tiến trong tiết kiệm nước. Máy giặt lồng ngang được đánh giá tiết kiệm nước hơn só với máy giặt lồng đứng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên chọn loại máy áp dụng công nghệ inverter (máy biến tần) để tiết kiệm điện hơn. Đối với máy giặt lồng đứng, tốc độc quay từ 500 - 600 vòng/phút, máy lồng ngang khoảng 1.400 - 1.600 vòng/phút.
3. Phù hợp túi tiền
So sánh cùng một khối lượng giặt, máy giặt lồng ngang có giá cao hơn từ 1,5 – 2 lần so với máy lồng đứng. Máy giặt phân khúc cao cấp thường bền hơn máy giặt phân khúc khách hàng phổ thông, hoạt động êm ái và khả năng giặt sạch cũng như tiết kiệm nước vượt trội.
Thị trường các sản phẩm máy giặt hiện nay khá phong phú
4. Tìm hiểu công suất, tính năng của máy giặt
Khi chọn máy giặt, cân nhắc cả công suất và dạng tải, công suất phụ thuộc vào kích cỡ của lồng giặt. Gia đình có trẻ nhỏ và  giặt tới vài lần mỗi ngày có thể thích sự tiện lợi của máy giặt công suất lớn. Các mẫu công suất nhỏ sử dụng ít nước và điện, có thể kinh tế với những người độc thân và vợ chồng son. Loại máy giặt cửa trước sử dụng ít nước hơn và thân thiện với môi trường. Đừng quá bị thu hút bởi những tính năng "khác biệt" nhưng phức tạp của một số loại máy công nghệ mới.
5. Chế độ giặt
Ở các mẫu tiêu chuẩn, thường sẽ tìm thấy khoảng bốn chế độ bao gồm chế độ giặt nặng, bình thường, giặt nhẹ nhàng và giặt sơ mi, quần áo dễ nhăn. Các mẫu máy hiện đại có các chế độ cơ bản này và hơn chục chế độ khác như giặt trước bằng tay, quay và vắt, vết bẩn, hơi nước, khăn tắm, giường, chăm sóc em bé, cồng kềnh/lớn, bông/bình thường.
Bằng những bí quyết nhỏ như thực hiện đúng chế độ giặt theo hướng dẫn, sử dụng bột giặt dành riêng cho máy, những phụ nữ hiện đại có thể tiết kiệm cho mình nhiều thời gian để chăm sóc gia đình, chăm sóc bản thân. Trong bất kỳ trường hợp nào, những điểm chính khi mua máy giặt luôn cần xét đến như: Kích thước, kiểu máy, công suất, chế độ giặt, nhiệt độ, điều khiển và hiệu quả năng lượng.

Tuệ Viên H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội