1
 
2

Sau nhiều năm phấn đấu, ở độ tuổi sau 40, đa phần nam giới đều đạt được những thành tựu nhất định trong công việc, có sự nghiệp ổn định. Khi "cơm áo gạo tiền" không còn là gánh nặng, các quý ông có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến đời sống tình dục. Ngoài nhu cầu tận hưởng cuộc sống, họ còn muốn thể hiện sự mạnh mẽ và chứng minh bản thân vẫn còn sức hút với bạn đời.

Thế nhưng, có những việc không phải cứ muốn là được, thực tế thì chuyện giường chiếu của phái mạnh sau tuổi 40 thường không được như ý do gặp phải các tình trạng như suy giảm ham muốn, "trên bảo dưới không nghe", xuất tinh sớm, khó đạt khoái cảm... Theo ThS.BS Bùi Cảnh Vin - Giám đốc trung tâm Nam học, Bệnh viện Đức Phúc (Hà Nội), một thống kê cộng đồng cho thấy khoảng 20% nam giới ngoài tuổi 45 bị suy giảm ham muốn. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ nam giới sau tuổi 40 bị suy giảm "chuyện ấy" đã tăng lên khá nhiều.

Anh N. (42 tuổi, Thanh Hóa) chia sẻ: "Trong khoảng 1 năm trở lại đây chuyện chăn gối vợ chồng mình không thuận. Vợ mình hay bóng gió bảo mình "trả bài" cho xong nghĩa vụ. Mình cũng nhận thấy ham muốn tình dục có phần giảm bớt, thời gian quan hệ cũng ngắn hơn, mỗi lần quan hệ cả hai vợ chồng vẫn chưa được thỏa mãn như trước kia".

3-14502524-240409145025

Lý giải cho vấn đề này, BS. Vin cho biết, nguyên nhân gây ra những rắc rối trong đời sống tình dục của nam giới sau tuổi 40 là sự suy giảm nội tiết tố nam testosterone (hay còn gọi là hội chứng mãn dục nam). Testosterone có vai trò quan trọng quyết định các yếu tố về ngoại hình, sinh lực và đặc biệt là sức khỏe tình dục. Theo quy luật tự nhiên, testosterone đạt đỉnh vào khoảng 18-25 tuổi, sau đó mỗi một năm sẽ bị giảm vài phần trăm.

Bên cạnh đó, lối sống hiện đại quá vội vàng nên ăn vội, uống vội, ngủ vội, chưa kể có nhiều yếu tố khác như uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, ăn uống thiếu khoa học... cũng ảnh hưởng đến chất lượng tình dục của nam giới. Một số loại thuốc điều trị bệnh như đái tháo đường, bệnh gan hay tim mạch có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh quanh bộ phận sinh dục khiến phái mạnh khó khăn để đạt được độ cương cứng như mong muốn.

SK+ BS VIN-05
5

Nhiều "đấng mày râu" cho rằng với độ tuổi sau 40 thì việc suy giảm ham muốn là điều bình thường nên không cần đi khám. Thậm chí, có người nhận ra vấn đề nhưng ngại đến gặp bác sĩ vì nghĩ đây là chuyện "thầm kín" không muốn chia sẻ với ai.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ suy giảm ham muốn ở nam giới thường ít hơn nữ giới. Tuy nhiên, sự suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới có thể gây ra tâm lý hoảng sợ, lo lắng nhiều hơn. Theo BS. Vin, về mặt y khoa việc ham muốn tình dục của nam giới và nữ giới sẽ có sự khác nhau. Ham muốn của nam mới thường là chủ động, nghĩa là bản thân họ muốn làm "chuyện ấy" trước. Ngược lại, ở nữ giới sẽ xen kẽ giữa việc chủ động và thụ động. Thông thường, ở nữ giới có hội chứng lãnh cảm và rối loạn tình dục nhiều hơn nam giới. Tuy nhiên, nếu nam giới gặp các vấn đề về ham muốn thì họ sẽ rơi vào trạng thái thường được gọi là "tự ái của phái mạnh". Lúc này họ sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi, nghi ngờ cho bản thân, từ đó gây ra tâm lý hoảng sợ và lo lắng nhiều hơn.

Theo thời gian, tình trạng suy giảm ham muốn tình dục có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý phái mạnh. Bên cạnh đó, “chuyện ấy” không được như mong muốn có thể gây ra nhiều vấn đề trong mối quan hệ, khiến "đối tác" cảm thấy hụt hẫng và thất vọng sau mỗi lần ân ái. Chính vì vậy, BS. Vin khuyên nam giới gặp phải tình trạng này nên đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân cũng như đưa ra cách giải quyết hiệu quả nhất.

6

Thực tế, nhiều "đấng mày râu" còn tự tìm cách cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn ngay tại nhà bằng cách uống rượu thuốc. Thế nhưng BS. Vin cho rằng, việc tự dùng như vậy không thỏa đáng. Như đã nói ở trên có nhiều nguyên nhân có thể gây suy giảm ham muốn, vì vậy điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân cụ thể, từ đó bác sĩ hướng dẫn bạn phương pháp điều trị "trúng đích".

7

Sau tuổi 40, ham muốn tình dục của nam giới vẫn tiếp tục suy giảm trong những năm tháng tiếp theo của cuộc đời. Việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là cách hỗ trợ tích cực cho chất lượng tình dục ở độ tuổi này.

Về chế độ ăn uống, các quý ông nên có một chế độ ăn uống đa dạng, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết như đạm (protein); kẽm (hải sản, hàu, thịt bò...). Cùng với đó, nên thêm nhiều rau củ, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn hàng ngày. Tránh các đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn...

Bác sĩ Vin khuyên nam giới nên thực hiện lối sống lành mạnh, không rượu bia, thuốc lá... Bên cạnh đó, cần duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên với các món thể thao như đi bộ, đạp xe, cầu lông, bơi lội... Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người trưởng thành nên tập ít nhất 150 phút tập thể dục vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục mạnh mẽ mỗi tuần.

Ngoài ra, bạn nên ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng mỗi đêm để cơ thể được hồi phục và sản xuất lượng hormone cần thiết cho ngày hôm sau.

Thực trạng suy giảm ham muốn tình dục đang ngày càng trẻ hóa. Do nam giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong cuộc sống như kinh tế, xã hội, gia đình, đồng nghiệp... nên thường rơi vào trạng thái căng thẳng. Khi tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ gây nên ức chế hệ thần kinh, lúc đó não bộ sẽ kích thích không đủ, dẫn đến tinh hoàn không làm việc hết công suất và nồng độ nội tiết sẽ không được duy trì. Vì vậy, bạn hãy luôn cố gắng kiểm soát tình trạng căng thẳng và tạo ra trạng thái thư giãn vào cuối ngày. Điều này sẽ giúp cơ thể, tâm trí bạn có khoảng thời gian “tự chữa lành”. Một tâm trạng tích cực và cảm xúc thoải mái có thể giúp cải thiện ham muốn tình dục và tạo ra trải nghiệm tình dục tốt hơn. 

8
9
 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn