Bệnh nhân bị suy thận có thể sinh con không?

Bệnh nhân suy thận khi mang thai có thể gặp rất nhiều rủi ro cho cả mẹ và con

BS. Nguyễn Hữu Dũng – Trưởng khoa Thận Nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:

Chào bạn! Suy thận là tình trạng suy giảm chức năng lọc của cầu thận. Suy thận và các bệnh lý kèm theo thường ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản. Khi bệnh nhân bị suy thận thì các chức năng khác của cơ thể trong đó hoạt động của cơ quan sinh dục sẽ giảm đi rất nhiều. Do hoạt động của cơ quan sinh sản bị suy giảm nên trứng sẽ khó có điều kiện để thụ thai. Mặt khác người bị suy thận khi mang thai sức khỏe sẽ bị ảnh hường rất nhiều. Lúc này hệ tim mạch, hệ tiết niệu, hệ tiêu hóa đều phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Người bình thường có thai khó một thì bệnh nhân suy thận mạn tính phải lọc máu chu kỳ giữ thai khó hơn cả trăm lần. 

Tuy nhiên, tuy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, thể trạng của từng bệnh nhân và nếu được điều trị tốt thì bệnh nhân nữ bị suy thận vẫn có thể có con. Để biết chính xác mình có nên mang thai và sinh con không, bạn nên đến bệnh viện để bác sỹ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe của bạn. Việc chỉ định sinh con phụ thuộc vào việc bạn có đáp ứng tốt với lọc máu và các biện pháp điều trị khác không.

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy thận mạn tính như: Viêm cầu thận không được điều trị dứt điểm, do thuốc và các loại hóa chất; Biến chứng của bệnh đái tháo đường; Bệnh tăng huyết áp; Hội chứng thận hư… Các nguyên nhân kể trên làm giảm khối nephron của thận (là đơn vị đảm nhiệm chức năng lọc của thận), ảnh hưởng đến hàng loạt các cơ quan hệ thống trong cơ thể tùy theo giai đoạn của bệnh.

Có rất ít người bị suy thận do di truyền. Nếu nói về nguyên nhân dẫn đến suy thận cũng có một số nguyên nhân bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, tuy không nhiều. Một số bệnh lý tại thận có yếu tố di truyền như bệnh cầu thận huyết chỉ di truyền cho con trai, bệnh thận đa nang di truyền theo phả hệ là 50%... còn bệnh suy thận thì không mang tính di truyền.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị