Mang thai bị u nang buồng trứng liệu thai nhi có bị ảnh hưởng

Mang u nang buồng trứng nặng bằng 10 bé sơ sinh

6 biện pháp tự nhiên chữa u nang buồng trứng

Có nhân xơ tử cung nên dùng ngay sản phẩm này

Sau phẫu thuật u nang buồng trứng, việc mang thai có bị ảnh hưởng?

ThS.BS Lê Thị Phương Huệ, Bệnh viện Thanh Nhàn, trả lời: 

Chào bạn! 

U nang buồng trứng thường là u lành tính và có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy hầu hết các trường hợp là vô hại, nhưng chị em không nên xem thường, bỏ qua các triệu chứng của bệnh này. Nếu bệnh nhân bị u nang buồng trứng mà có thai, thì có thể ảnh hưởng tới phát triển của thai nhi như tăng nguy cơ sảy thai do u to có thể sẽ chèn ép vào tử cung, sẽ kích thích tử cung co bóp.

Ngoài ra, u nang buồng trứng còn cản trở thai nhi phát triển bình thường trong tử cung. Thông thường, đến tháng thứ 7 hay thứ 8, đầu thai nhi phải quay xuống dưới để dễ ra ngoài khi sinh. Nếu u lớn, nó có thể chèn vào tử cung, ép tử cung vào thành bụng khiến thai nhi không thể quay đầu được, gây sinh khó. Quá trình mang thai cũng ảnh hưởng không tốt đến u nang buồng trứng. Khi không có thai, khối u thường nằm trong lòng tiểu khung. Nhưng khi có thai, tử cung lớn dần đã đẩy khối u vào trong ổ bụng. Ruột di động làm cho khối u bị xoắn và người bệnh cần phải  mổ gấp.
Trường hợp của bạn thai mới được 8 tuần tuổi. Điều quan trọng nhất của bạn bây giờ là thăm khám bác sỹ định kỳ và thường xuyên để theo dõi u nang phát triển xem là u lành tính hay u ác tính. Với u lành tính, tùy từng giai đoạn thai kỳ sẽ có chỉ định điều trị từ bác sỹ. Nếu qua siêu âm, bác sỹ phát hiện người bệnh bị u xoắn thì cần phải can thiệp ngay. 

Nếu tiếp tục thai kỳ trong khi bị u nang buồng trứng, bên cạnh việc tuân thủ đúng và đủ chỉ định điều trị của bác sỹ, bạn cần lưu ý chế độ dinh dưỡng thích hợp, tránh các loại thực phẩm chứa chất kích thích, cay nóng, đồ ăn chứa nhiều đường. Ngoài ra, cũng cần hạn chế ăn các loại thịt đỏ vì đây là thực phẩm chứa nhiều chất béo và cholesterol - yếu tố làm tăng nguy cơ chuyển biến bệnh từ u nang buồng trứng thành ung thư.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!


Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị