Ung thư tình hoàn có nên xạ trị?

Hầu hết các bệnh nhân ung thư tinh hoàn đã được chữa khỏi bệnh,

Khối u tinh hoàn có phải ung thư không?

Phát hiện ung thư tinh hoàn nhờ que thử thai

Ung thư tinh hoàn: Điều trị sớm, hiệu quả cao

Tìm hiểu về các dạng ung thư tinh hoàn

Trả lời

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện K:

Chào anh! ung thư tinh hoàn xảy ra trong tinh hoàn nằm bên trong bìu (túi da lỏng bên dưới dương vật). Ung thư tinh hoàn là bệnh ung thư có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn qua đường bẹn là phương pháp điều trị đầu tiên. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn thì hóa trị hoặc xạ trị có thể được áp dụng để làm giảm nguy cơ tái phát. Hóa trị được sử dụng nếu ung thư đã di căn đến các cơ quan khác như phổi hoặc gan. Các tác dụng phụ của hóa trị tiêm vào tĩnh mạch bao gồm buồn nôn tạm thời và nôn mửa, loét miệng, rụng tóc, mất cảm giác ngon miệng và mệt mỏi.

Xạ trị là phương pháp sử dụng những tia xạ năng lượng cao tiêu diệt tế bào ung thư, từ đó khiến cho khối u bị teo nhỏ lại. Xạ trị là liệu pháp điều trị cục bộ, nó chỉ ảnh hưởng đến những tế bào ung thư ở khu vực chịu xạ. Xạ trị trường có hiệu quả với ung thư tinh hoàn dạng seminomas. Những trường hợp không phải ung thư tinh hoàn dạng seminnomas thì phương pháp hóa trị thường mang lại hiệu quả cao hơn. 

Xạ trị có thể không làm thay đổi khả năng tình dục. Tuy nhiên, xạ trị thường cản trở sản sinh tinh trùng. Tác động này thường chỉ tạm thời và hầu hết nam giới có lại khả năng sinh sản sau vài tháng. Để đề phòng, anh có thể giữ tinh trùng ở ngân hàng tinh trùng trước khi điều trị để dùng sau đó.

Để chắc chắn mình có phải làm xạ trị hay không, anh nên đến bệnh viện gặp các bác sỹ chuyên khoa để để có cách điều trị phù hợp. Việc điều trị tiếp theo tùy thuộc vào kết quả kiểm tra của bác sỹ. Giống như tất cả các loại ung thư, ung thư tinh hoàn có thể tái phát. Anh cần đi khám sức khỏe định kỳ và cần thông báo ngay cho bác sỹ các triệu chứng bất thường.

Chúc anh và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị