Bọ xít hút máu người xuất hiện tại Bắc Ninh?

Bước đầu xác nhận, loại cá thể côn trùng được tìm thấy có độ dài koảng hơn 2cm, rìa thân có sọc vàng nâu đặc trưng của loài bọ xít hút máu người.

Trước đó, những ngày cuối tháng 4, tại một số địa phương và thủ đô Hà Nội đã có thông tin xuất hiện trở lại của loài bọ xít này. Chúng không chỉ xuất hiện ở các khu nhà ẩm thấp mà còn xuất hiện cả ở những khu nhà cao tầng, đầy đủ tiện nghi. Đối tượng của chúng phần lớn là trẻ em.

Bọ xít hút máu người xuất hiện tại Bắc Ninh (Ảnh: Hồng Nhung)

Loài vật này thường sống ở giương, đệm, tủ, khe nứt, trên trần nhà, dưới đống củi... Chúng có thể làm ổ cả trong hoặc ngoài nhà. Ban ngày, bọ xít hút máu thường trốn vào các khu vực tối như giường, khe tủ, đêm đến mới hoạt động, nên con người thường không biết sự có mặt của chúng.

Hiện đang là thời kỳ sinh sản mạnh mẽ của loài bọ xít hút máu người, tức là thời điểm đầu mùa mưa, khi độ ẩm trong không khí tăng cao. Cho nên, cơ quan chức năng khuyến cáo, các bậc cha mẹ nên nghiên cứu để nắm rõ các dấu hiệu và biện pháp phòng tránh loài côn trùng độc hại này, đặc biệt cần giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh và chăm sóc, bảo hộ an toàn cho trẻ em.

Các cơ quan y tế khuyến cáo:

Khi bị bị xít hút máu người đốt, người dân nên rửa ngay vết đốt bằng xà phòng, không gãi tại chỗ vết đốt để tránh xây xước, viêm nhiễm và đến ngay cơ sở y tế chuyên về da liễu để được khám, điều trị chống dị ứng và chống viêm nhiễm tại chỗ. Không nên gãi và đánh chết bọ xít ngay trên tay mình, vì sẽ làm vết đốt trở nên nghiêm trọng hơn. Người dân chú ý dọn dẹp, vệ sinh giường tủ để loại trừ trứng nở thành ổ bọ xít hút máu phát tán


nhattd
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn